Quốc tế

Tư lệnh quân đội Zimbabwe tới Trung Quốc 1 tuần trước đảo chính?

(DNVN)-Tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe trong tuần này đã tới Trung Quốc và gặp gỡ các quan chức quân sự cấp cao chỉ ít ngày trước khi lật đổ Tổng thống Robert Mugabe.

Theo Sputnik, Tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe, Tướng Constantino Chiwenga, đã tới Trung Quốc chỉ 1 tuần trước khi Tổng thống Mugabe bị bắt giữ và hiện đang bị quản thúc tại gia.

Tướng Constantino Chiwenga, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe (ZDF), đã gặp một quan chức cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, Tướng Li Zuocheng, trong chuyến thăm tới "người khổng lồ" châu Á này. 

Tướng Chiwenga được cho là đã đáp lại rằng, Harare muốn "tăng cường trao đổi và hợp tác trong mọi lĩnh vực với Trung Quốc để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng mối quan hệ song phương".

Tư lệnh quân đội Zimbabwe, Tướng Constantino Chiwenga

Người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe đã gặp Tướng Chang Wanquan, Bộ trưởng Quốc phòng, và cảm ơn ông ấy vì sự "giúp đỡ to lớn và lâu dài của Bắc Kinh" đối với quốc gia non trẻ Zimbabwe.S

Sau đó, ông Chiwenga đã trở về Zimbabwe và đưa ra tuyên bố táo bạo chưa từng có trong tiền lệ nhằm trả đũa việc đồng minh chính trị của ông, Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa bị ông Mugabe sa thải. 

Hôm 13/11, ông đã tuyên bố rằng, quân đội Zimbabwe sẽ không ngần ngại can thiệp vào tình hình đất nước, đồng thời kêu gọi lãnh đạo quốc gia ngừng hoạt động thanh trừng trong đảng cầm quyền.

Ông Mnangagwa, một cựu chiến binh, đã hoạt động trong chính phủ Zimbabwe trong 37 năm qua. Nhiều người coi ông là ứng viên sáng giá kế nhiệm Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe. Tuy nhiên, ông Mnangagwa đã bị bất ngờ bị sa thải vào ngày 06/11.

Nhiều người cho rằng, động thái trên cho thấy ông Mugabe muốn người kế nhiệm là phu nhân của ông, bà Grace Mugabe. 

 

Theo tin trên tờ The Financial Gazette, ông Chiwenga sẽ đưa ông Mnangagwa lên làm tổng thống mới của Zimbabwe để dẫn dắt "chính phủ chuyển tiếp" trong vòng 5 năm.

Hôm 15/11, sau khi khi Tổng thống Mugabe bị giam lỏng tại Harare, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố chuyến thăm của Tướng Chiwenga là một phần của "cuộc trao đổi quân sự bình thường". Tuy nhiên, khi được hỏi chi tiết, ông Cảnh tỏ ra dè dặt về những gì mà ông Chiwenga đã làm ở Trung Quốc.

“Tôi chỉ có thể nói với quý vị rằng chuyến thăm của Tướng Chiwenga tới Trung Quốc thời điểm này là hoạt động trao đổi quân sự song phương theo thỏa thuận của Trung Quốc và Zimbabwe. Với tư cách là một quốc gia có quan hệ thân thiết với Zimbabwe, chúng tôi đang theo dõi rất sát tình hình ở đây”, ông Cảnh Sảng khẳng định

Shen Xiaolei, một chuyên gia về châu Phi của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, phát biểu với South China Morning Post rằng, Bắc Kinh sẽ tôn trọng "quan điểm riêng" của Zimbabwe, và chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách không can thiệp vào các vấn đề nội bộ châu Phi. 
Chuyên gia Shen Xiaolei bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh ủng hộ cuộc đảo chính tại quốc gia Đông Phi này.

Ông Shen nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Chinwenga đã được sắp xếp từ lâu, vì vậy không thể nào có chuyện ông ấy đến thăm Trung Quốc vì vấn đề này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo