Xã hội

Từ tháng 4/2015, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Từ ngày 10/4, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, nhất là khu vực xung quanh các trường học.

 Nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy. Ảnh: Hoàng Tuấn

 

Chiều ngày 13/1, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố Kế hoạch hành động thực hiện qui định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.

 
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành qui định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên phạm vị toàn quốc với thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, “Nhớ lời cô dặn, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”. Được biết, kế hoạch sẽ tập trung vào tuyên truyền, phổ biến giáo dục sâu rộng các qui định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm với trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ sở giáo dục và tại cộng đồng. Cùng với đó là hoạt động kiểm tra, tuần tra kiểm soát , nhắc nhở và xử lý vi phạm qui định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.
 
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng: Một nghịch lý tồn tại nhiều năm qua là trong khi việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy được thực hiện tương đối tốt với người lớn thì ngược lại, tỷ lệ này rất thấp đối với trẻ em. Trong khi trẻ em là đối tượng luôn cần được chăm sóc, bảo vệ. Do vậy, cần sự cam kết mạnh mẽ, những hành động cụ thể xuất phát từ tình yêu thương và trách nhiệm của các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ để mọi trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện đều được đội mũ bảo hiểm.
 
“Tôi đã từng đến thăm và trò chuyện cùng các nạn nhân bị tai nạn giao thông và gia đình họ. Tất cả đều hi vọng rằng giá như tôi đừng đi quá nhanh, giá như tôi không vượt đèn đỏ và giá như tôi đội mũ bảo hiểm. Sau các vụ tai nạn xảy ra, ai cũng cảm thấy mất mát và tiếc nuối. Tôi cũng mong rằng, các gia đình hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Và mỗi gia đình không phải nói từ giá như”, ông Hùng chia sẻ.
 
Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: “Bộ sẽ có kế hoạch chi tiết đưa việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm thành nội quy của nhà trường. Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh là một trong những tiêu chí cụ thể đánh giá công tác giáo dục an toàn giao thông của mỗi trường học. Chúng tôi sẽ sớm ban hành Tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động về đội mũ bảo hiểm để hỗ trợ nhà trường, các thầy cô thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục học sinh, nhắc nhở và là cầu nối tuyên truyền tới phụ huynh học sinh trong việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm”.
 
Còn ông Avi Silverman, đại diện cho Chương trình Hợp tác toàn cầu giữa Quỹ FIA và Quỹ Nhi đồng Liên HIệp Quốc đánh giá: “Với kế hoạch này, chúng ta có thể bảo vệ mạng sống của trẻ em Việt Nam khi tham gia giao thông – chúng ta không thể để các em phải thất vọng”./.
 
 

 Theo Nghị định 171/CP, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo