Xã hội

Từ vụ nổ bốt điện ở Hà Đông: Xử lý thế nào khi bị bỏng bất ngờ?

Vụ nổ trạm biến áp xảy ra tại Hà Nội mới đây khiến 2 người tử vong gây thương tâm cho cộng đồng. Việc sơ cứu đúng cách khi bị bỏng sẽ giảm bớt thiệt hại về người nếu có.

Khoảng 15h chiều ngày 17/11 tại Hà Đông, Hà Nội xảy ra một vụ nổ trạm biến áp (bốt điện). Vụ việc khiến 3 nạn nhân bị bỏng nặng phải vào viện cấp cứu, trong đó có 2 người đã tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, tại hiện trường, người dân xung quanh đã cố gắng giúp đỡ các nạn nhân bằng cách lấy nước đá dội lên người bị bỏng để sơ cứu. Tuy nhiên, việc sơ cứu bỏng bằng cách dội nước đá lạnh đã gây ra nhiều tranh cãi, theo tin tức trên báo Công an TP. HCM. 

Theo tất cả các khuyến cáo của thế giới về vấn đề sơ cứu bỏng thì việc lấy nước đá lạnh dội vào một phần cơ thể khi bị bỏng là không đúng. Ảnh CAO. 

Có người cho rằng dội nước lạnh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể nạn nhân bị bỏng, cũng có người cho rằng phương pháp trên không đúng cách và có thể khiến nạn nhân nguy kịch hơn.

ThS BS Phan Thái Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, bản chất của bỏng do nổ bốt điện tại Hà Nội mới đây thực chất là do quá trình chập điện làm cho bốt điện bị phát nổ. 

Và khi phát nổ, trong bốt điện có chứa các dung dịch, bị nóng lên và tăng áp suất làm vỡ ra. Khi đó, những người đứng bên cạnh đã bị các chất lỏng bên trong bốt điện văng vào người gây ra hiện tượng bỏng. Đây là một dạng bỏng do chất lỏng (hóa chất) không phải là bỏng điện.

Về việc người dân đã sơ cứu bằng cách đổ nước đá vào người nạn nhân, ThS BS Phan Thái Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: "Theo tất cả các khuyến cáo của thế giới về vấn đề sơ cứu bỏng thì việc lấy nước đá lạnh dội vào một phần cơ thể khi bị bỏng là không đúng. 

Cách sơ cứu cho nạn nhân chỉ cần đưa phần cơ thể bị bỏng dội dưới vòi nước sạch hoặc ngâm trong chậu nước với nhiệt độ bình thường trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút".

 

"Bản thân nhiệt độ của nước đá sẽ thấp hơn nhiệt độ của cơ thể rất nhiều. Thậm chí nếu bỏ nhiều đá trong nước, thì nhiệt độ đó có thể xuống gần 0 độ C. Trong khi đó, tại chỗ bị bỏng nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể, có thể lên đến 45 – 50 độ C. Nếu dùng nước đá để hạ nhiệt độ nhanh tại chỗ như vậy thì nó sẽ làm tình trạng tổn thương của bỏng nặng lên", ThS BS Phan Thái Sơn nhận định.

Đối với những nạn nhân khi bị bỏng mà hóa chất văng vào, thấm trên quần áo thì cần nhanh nhất cắt bỏ quần áo trên người nạn nhân. Vì khi đó, chất lỏng bám vào cơ thể như vậy, việc dội nước mát lên thì không những không thể làm hạ nhiệt độ được liền mà nhiệt độ nóng của quần áo bị ngấm hóa chất sẽ làm tăng tổn thương và độ sâu của bỏng lên.

Người sơ cứu nên sử dụng dụng cụ để cắt bỏ quần áo, không nên trực tiếp lột bỏ quần áo của nạn nhân ra vì có thể làm bóc phần da bị bỏng.

Sau khi cắt bỏ quần áo, tiếp tục làm phần cơ thể mà quần áo che phủ với nước sạch trong thời gian 15 – 20 phút để rửa sạch các dị vật bẩn, hóa chất và hạ nhiệt độ xuống gần nhiệt độ cơ thể bình thường.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, vào khoảng 14h30 chiều nay 17/11, tại trạm biến áp trước nhà số 4 Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nguyễn Trãi – Hà Đông – Hà Nội) xảy ra vụ nổ bốt điện gây cháy khiến 5 người thương vong. 

 

Vào thời điểm trên, có 2 vợ chồng người bán nước và 3 khách hàng đang ngồi uống nước dưới cạnh đó. 5 người bị nạn gồm ông Vũ Đình Thái (63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hạnh (57 tuổi) trong tình trạng bỏng nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (39 tuổi, Hà Đông) và Đặng Thanh Sơn (lái xe taxi) bị bỏng 15% ở phần đầu và chân. Một người khác bị thương nhẹ đã về nhà. Tính đến ngày 19/11, hai vợ chồng ông Thái và bà Hạnh đã tử vong vì vết thương quá nặng. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ. 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo