Xã hội

Từ xếp hạng của Sleepinginairports nghĩ đến văn minh hàng không

Trang tin hàng đầu về du lịch hàng không Sleepinginairports vừa công bố danh sách bình chọn 10 sân bay có chất lượng tệ nhất Châu Á. Sân bay Nội Bài đứng ở vị trí thứ 5, sân bay Tân Sơn Nhất đỡ tệ hơn, vẫn xếp ở vị trí thứ 8.

Sân bay Nội Bài đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách bình chọn 10 sân bay có chất lượng tệ nhất Châu Á.

Cục Hàng không VN tất nhiên phản bác kết quả xếp hạng này và cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cảng đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, quy định tiêu chuẩn dịch vụ, nâng cao ý thức, thái độ làm việc của nhân viên hàng không.

Đồng tình với ý kiến của Cục Hàng không VN về việc đã có những đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Xét về cơ sở vật chất, đúng là hai cảng hàng không này không đến mức thua xa các nước, hay nói đúng hơn, chỉ thua một số sân bay của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...

Nhưng cơ sở vật chất dù quan trọng, thì thái độ phục vụ của con người vẫn quan trọng hơn.

Có một thực tế là ở sân bay của Việt Nam, còn tồn tại những vấn đề thuộc về văn minh hàng không. Trước hết là thái độ phục vụ của nhân viên hàng không, lực lượng làm thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan. Khách quốc tế đến Việt Nam, cảm nhận bằng mắt của họ là cơ sở vật chất, nhưng điều mà họ ghi nhớ chính là hình ảnh của con người. Chúng ta đang thiếu những nụ cười, lời nói, hành vi thân thiện.

Thật khó để có thiện cảm với một gương mặt khó đăm đăm, một ánh mắt nặng nề, một đôi môi khô hạn nụ cười.

Người phục vụ ở sân bay vẫn xem mình là người ban phát dịch vụ thì sẽ không bao giờ quý trọng hành khách - những người đem tiền đến cho mình. Có nhiều sân bay của các nước tuy quy mô nhỏ hơn Tân Sơn Nhất hay Nội Bài, nhưng sạch sẽ, tươm tất, và đặt biệt là nhân viên phục vụ ở các khâu trong hệ thống đều rất thân thiện, niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ hành khách một cách nhiệt tình, vui vẻ. Chính vì vậy nên họ được chấm điểm cao.

Ngoài nhân viên sân bay, dấu ấn để lại trong mắt du khách quốc tế chính là hành khách Việt Nam. Nhà ga dù hiện đại, nhưng con người lôi thôi, nhếch nhác thì vẫn tạo ra ấn tượng không tốt. Ở các sân bay trong nước, thường xảy ra cãi vả, to tiếng giữa hành khách với nhân viên sân bay. Chỉ cần chậm chuyến, cho dù vì lý do khách quan, thì nhiều người vẫn mắng chửi. Họ không biết rằng, máy bay không cất cánh vì lý do thời tiết cũng là vì an toàn cho chính họ.

Mới đây, một phụ nữ bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì hành hung, xé áo nhân viên hàng không là một ví dụ. Du khách nước ngoài rất ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh cãi vả, thậm chí có khi hành khách đưa nắm đấm đe dọa nhân viên sân bay, ném vỏ chai nước vào nữ nhân viên làm thủ tục. Với những hình ảnh này, có lẽ không ai muốn chấm điểm cao, cho dù sân bay có to lớn và hiện đại.

Cục Hàng không Việt Nam nên xem kết quả xếp hạng của Sleepinginairports như một “gợi ý” hơn là phê phán. Cho dù kết quả còn thiếu khách quan (nếu có) thì cũng là cần thiết cho mình.

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, Cục Hàng không VN cần chú trọng xây dựng văn minh hàng không. 

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo