Xã hội

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quảng trường đi bộ

Chỉ sau một ngày khánh thành, tượng đài mới trước trụ sở UBND TP HCM đã thu hút hàng nghìn người đến dâng hoa, chụp hình lưu niệm.

 

Ngày 17/5, TP HCM khánh thành công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND TP, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Tượng được ở vị trí trang trọng, thuận lợi để người dân cả nước và bạn bè quốc tế đến thăm viếng, chiêm ngưỡng.

 

Trước đó, UBND TP HCM đã phát động cuộc thi sáng tác mẫu tượng. Kết quả, 32 mẫu phác thảo của 24 tác giả và 1 đơn vị tham gia, được UBND TP HCM tổ chức trưng bày lấy ý kiến đóng góp của người dân. Cuối cùng, mẫu phác thảo của nhà điêu khắc Lâm Quang Nới đã được chọn để thực hiện.

 

Tượng được làm bằng hợp kim đồng có chiều cao 7,2 m (bệ tượng cao 2,7 m, thân tượng 4,5 m), tổng kinh phí 7 tỷ đồng.

 

Chiều cao này đảm bảo tỷ lệ hài hòa giữa tượng đài và công trình trụ sở UBND TP, phù hợp cảnh quan kiến trúc xung quanh công viên. Phần bệ là khối đá tảng đặc, màu đen (sẫm), bền chắc, nguyên vẹn. Các hạng mục xây dựng khác trong công trình được sử dụng đá khối tự nhiên, xuất xứ trong nước, được ốp lát trang nhã và bền vững.

 

Công trình được đánh giá có tính mỹ thuật cao, khắc họa thần thái ung dung, phúc hậu và tình cảm của Bác Hồ đối với đồng bào miền Nam.

 

Xung quanh vị trí đặt tượng là tiểu cảnh, hồ sen.

 

Bên cạnh là 36 cây sứ trắng, các loại cây, hoa cảnh mang nhiều màu sắc.

 

Tấm bia được đặt trang trọng trong khuôn viên, phía sau tượng đài ghi:

 

Trong ngày 17 và sáng 18/5, hàng nghìn người dân thành phố, du khách đã đến dâng hoa, chụp hình lưu niệm tượng đài Bác. Chị Hồ Thị Đan Thanh, Chánh văn phòng Thành đoàn TP cho biết, sáng 18/5, hơn 30 đoàn gồm các cơ quan nhà nước, công ty trên địa bàn thành phố đã đăng ký và đến dâng hoa. Các đoàn tới đa phần từ 50 đến 100 người, cùng rất nhiều người dân và khách du lịch.

 

Ông Đường Minh Vượng (73 tuổi, quê Vĩnh Phúc), cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch giải phóng Tây Nguyên, chia sẻ:

 

Cụ Huỳnh Đã Chiếu (86 tuổi, ngụ đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP HCM), một cựu chiến binh được các chiến sĩ bảo vệ dắt vào trong khuôn viên để tận mắt nhìn ngắm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 18/5.

 

Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo