Quốc tế

Tương lai nào cho quan hệ Nga - Mỹ trong nhiệm kỳ 2 của ông Obama?

Sau khi đương kim Tổng thống Mỹ Obama tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống, các nhà ngoại giao Nga và Mỹ đang đặt ra câu hỏi về tương lai của mối quan hệ giữa hai nước.

Nhiều chuyên gia đã nhất trí cho rằng chiến thắng của ông Obama là tin tốt lành với các nước đối tác của Mỹ, trong đó có Nga.
 
Theo ông Sergei Rogov, Giám đốc Học viện nghiên cứu về Mỹ và Canada của Nga, việc ông Obama đắc cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa được kỳ vọng là sẽ đem lại những cơ hội mới cho mối quan hệ Nga - Mỹ, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Nga Putin đang đặt ưu tiên là cải thiện quan hệ với Washington.
 
Ông Sergei Rogov cho rằng: "Việc Tổng thống Obama tái đắc cử có thể được xem là sự nối tiếp những chính sách của chính quyền hiện nay. Trong nhiệm kỳ thứ 2, ông Obama sẽ đưa ra những chương trình nghị sự mới, những vấn đề mới sẽ nổi lên, nhưng tôi không nghĩ rằng sẽ tái diễn những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa Nga và Mỹ như hồi năm 2008”.
 
Ông Rogov cũng tiên liệu rằng trong nhiệm kỳ 2 của ông Obama, Hoa Kỳ sẽ không tấn công quân sự trên bộ chống Iran, dù một cuộc oanh kích vào cơ sở hạt nhân của nước này có thể xảy ra. Cũng theo ông Rogov, Hoa Kỳ sẽ không rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START), một hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ được ký kết 2 năm trước, mà sẽ xem xét tiếp tục các chính sách hiện nay.
 
Trong khi đó, theo cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov, mối quan hệ Nga - Mỹ cần được thúc đẩy hơn nữa cho xứng tầm quan hệ giữa hai nước. Ông Igor Ivanov chia sẻ: "Tôi nghĩ là cần nhìn nhận mối quan hệ Nga-Mỹ trên một tinh thần mới. Có thể nó sẽ mới lạ, nhưng mối quan hệ này với tất cả các hoạt động hữu hình của nó hiện tại chưa đáp ứng được những mong đợi của cả hai phía”.
 
Ngay sau chiến thắng của đương kim Tổng thống Mỹ Obama, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tuyên bố rằng, Moscow sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Mỹ trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo