Pháp luật

Tướng quân đội đầu thú vì tội buôn người

(DNVN) - Tòa án Thái Lan ngày 2/6 đã ra lệnh bắt giữ Trung tướng Manus, 58 tuổi, bị truy nã với 4 tội danh. Ông được cho là dính líu vào đường dây buôn bán những người di cư Hồi giáo Rohingya từ Myanmar năm 2013.

Đây cũng là nhân vật đầu tiên trong quân đội Thái Lan liên quan đến hành vi buôn người đang gây ra một cuộc khủng hoảng người di cư nghiêm trọng tại Đông Nam Á hiện nay.

Tướng Thái Lan đầu thú vì tội buôn người.
Tướng Thái Lan đầu thú vì tội buôn người.

Cùng với khoảng 30 đối tượng khác, Trung tướng Manas Kongpan, 58 tuổi đang bị cảnh sát truy nã trong khuôn khổ một chiến dịch quy mô lớn mà nước này phát động từ cuối tháng 4 vừa qua nhằm truy quét các mạng lưới buôn người xuyên quốc gia.

Theo Cảnh sát quốc gia Thái Lan, cảnh sát đã có đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của trung tưóng Manas, song từ chối nói rõ vai trò của ông này trong đường dây buôn người.

Ông bị nghi thông đồng với ba người khác để thực hiện hành vi buôn người, hỗ trợ cho những người nhập cư trái phép, giam giữ họ và đòi tiền chuộc.
Cảnh sát phát hiện tài khoản ngân hàng của ông Manus nhận được một số khoản tiền từ những nghi phạm buôn người.Cảnh sát đã phát lệnh bắt giữ tổng cộng 84 nghi phạm với cáo buộc buôn người. Đến nay, 51 nghi phạm đã sa lưới.

Tuần trước, cảnh sát cho hay không còn trại buôn người nào ở miền nam Thái Lan, sau khi họ tiến hành chiến dịch truy quét và phát hiện hàng loạt mồ chôn nạn nhân ở cả hai phía rậm rạp của biên giới.

Khoảng 4.000 người di cư đã đổ sang Indonesia, Malaysia, Myanmar và Bangladesh từ khi Thái Lan tiến hành cuộc trấn áp vào tháng trước, dưới áp lực quốc tế.Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 2.000 người di cư vẫn đang trôi dạt trên biển vì bị những kẻ buôn người bỏ rơi.

Trung tướng Manas từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại khu vực miền Nam Thái Lan và mới đây nhất là tại khu vực Songkhla, giáp biên giới Malaysia, trung tâm của đường dây buôn người nhập cư.

 

Trước đó, hồi đầu năm, Thái Lan đã truy tố hàng chục quan chức, trong đó có nhiều nhân vật cấp cao, liên quan hoạt động buôn người, trong đó hơn 50 người đã bị bắt giữ và hơn 30 người khác đang bị truy nã.rung tướng Manus Kongpan cho hay ông sẵn sàng ra tòa xét xử.

"Tôi yêu cầu công lý. Tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ với giới chức theo mọi cách.Dù tòa án phán quyết thế nào, tôi cũng sẵn sàng chấp nhận"ông Manas thú tội.

Ngọc Huệ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo