Pháp luật

Tường thuật tại hiện trường: Tiếp tục “tấn công” hệ thống nhà kho của đường dây tàn sát rùa biển lớn nhất V iệt Nam

Hệ thống nhà kho tàn ác của đường dây săn bắt, giết hại, chế tác rùa biển lớn nhất trong lịch sử Việt Nam đã bị phát hiện. Tuy nhiên còn những "tổng kho" của đường dây này vẫn chưa bị triệt phá.

Rùa biển bán ở chợ Đầm chiều ngày 17.12.2014.

Sau vụ việc khám xét, thu giữ, xử lý hàng nghìn cá thể rùa biển của hệ thống nhà kho tàn ác của đường dây săn bắt, giết hại, chế tác rùa biển lớn nhất trong lịch sử Việt Nam (các kho đều ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), PV và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) lại tiếp tục nhận được tin báo của quần chúng tốt về những "tổng kho" chưa hề bị phát hiện và triệt phá khác của đường dây này. Có thông tin cho biết, "ông trùm" đã kịp tẩu tán tang vật trước khi lực lượng công an ập vào.

Ngày 16.12.2014, chúng tôi đã có mặt ở Nha Trang, trinh sát, điều tra. Một người tố cáo giấu mặt tuyệt đối, nhưng anh ta sẵn sàng nói chuyện qua điện thoại, sẵn sàng chụp ảnh nhà kho phủ bạt của đối tượng HMC (cũng là ông trùm của các mắt xích đã bị triệt phá ngày 18-19.11.2014).

Một người tố cáo khác đi từ rất xa vào Nha Trang để dẫn chúng tôi đến trước nhà kho của C, giữa trời đêm (vì anh ta gặp người quen khi đến đó). Có ít nhất 3 địa điểm (nhà kho) mà tài liệu tố cáo cho biết: Có rất nhiều xác rùa biển đã chế tác hoặc chuẩn bị chế tác.

Chúng tôi đã dùng hệ thống định vị GPS dò tìm, rồi trực tiếp hóa trang, đem theo máy quay, máy ảnh đột nhập trại lợn, lật từng tấm bạt phủ, phát hiện "tổng kho xác rùa" kể trên.

Kho xác rùa biển.

 

Đường đến kho rùa biển mà chúng tôi phát hiện ngày 18.12.2014.


Sáng ngày 18.12.2014, đúng 1 tháng sau vụ bắt giữ lịch sử kể trên, PV cùng đồng nghiệp, cán bộ ENV đã gọi điện thông báo, đồng thời gửi văn bản tố cáo đến lực lượng Cảnh sát Môi trường (C49, Bộ Công an).

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với đồng chí Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa để tố cáo và đề nghị phối hợp khám xét các địa điểm kể trên càng nhanh càng tốt, kẻo đối tượng lại tẩu tán hết tang vật. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng chí Thiếu tướng Công an, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Trưởng, Phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Khánh Hòa, tại trụ sở của các đồng chí.

Lực lượng Công an địa phương đã bày tỏ sự quyết liệt trong việc triệt phá đường dây này và hứa sẽ "ra tay" "bảo vệ hiện trường" ngay từ đêm 18.12, sẽ "tổng tấn công" trong ngày 19.12.2014. Chúng tôi cũng tiếp tục đem công văn, tài liệu, ảnh, clip sang Thanh tra thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa.


Tối cùng ngày, chúng tôi cùng các chiến sỹ cảnh sát môi trường PC49 Khánh Hòa đã "bao vây" hiện trường đề phòng tang vật bị tẩu tán.

Sáng 19.12.2014, Công an tỉnh Khánh Hòa đã họp với ngành chức năng, "phát lệnh" phá án. Điều các cán bộ rất lo lắng là: Thu giữ rùa biển xong thì cất giữ bảo quản ở đâu, trong khi kho của Viện Hải Dương học đã quá chật chội với hàng nghìn rùa biển từ chiến dịch trước, chưa xử lý phân loại xong. Khó nữa là: Cần xác định nền đất có nhà kho chứa rùa kia là của ai, rùa trên đó là của ai? Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình khi có thông tin mới.

 

Rùa biển mà PV ghi nhận tại nhà kho ở Phước Đồng.

 

Theo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo