Quốc tế

Tuyên bố Bàn Môn Điếm: Bước đi táo bạo và tích cực của hai miền Triều Tiên

(DNVN)-Truyền thông quốc tế nhận định rằng Tuyên bố Bàn Môn Điếm do lãnh đạo hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đưa ra hôm 27/4 là một bước đi tích cực và táo bạo.

Tuyên bố Bàn Môn Điếm vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" với nội dung xúc tiến phi hạt nhân hóa toàn diện và thiết lập thể chế hòa bình trên bán đảo này. 

Các hãng tin nước ngoài tập trung đưa tin về nội dung lãnh đạo hai nước khẳng định mục tiêu chung là xây dựng một bán đảo Triều Tiên không hạt nhân thông qua phi hạt nhân hóa, tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay, chuyển từ Hiệp định đình chiến sang Hiệp định hòa bình. 

Lãnh đạo hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đã ra Tuyên bố Bàn Môn Điếm hôm 27/4/2018.

Truyền thông quốc tế cũng đặc biệt làm nổi bật ý nghĩa của việc hai bên tuyên bố sẽ không có bất cứ cuộc chiến tranh nào nữa trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin AFP của Pháp đánh giá tuyên bố chung liên Triều lần này là tuyên bố chung đầu tiên trong vòng 11 năm qua của hai miền Nam-Bắc, và là "đỉnh điểm" của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018.

Đài CNN của Mỹ cũng đưa tin nóng về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều trên trang chủ với nhan đề "Hai miền Nam-Bắc kết thúc chiến tranh", cho biết hai bên sẽ dừng các hành vi thù địch trong suốt 64 năm qua, chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay. 

Đài NBC của Mỹ nhấn mạnh dù chỉ là những bước chân nhỏ nhưng việc lãnh đạo hai miền Nam-Bắc vượt qua ranh giới quân sự sang phía bên kia là một bước nhảy vọt to lớn. Cuộc gặp lịch sử này đã ghi dấu bước biến chuyển lớn tại một trong những "kho thuốc nổ nguy hiểm" nhất thế giới này.

Tờ Thời báo New York của Mỹ nhận định, Hàn Quốc và Triều Tiên đã xây dựng một mục tiêu táo bạo là tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay và phi hạt nhân hóa.

 

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin hai miền sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay, xúc tiến Hiệp định hòa bình, nhất trí phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tập trung vào nội dung lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tích cực xúc tiến tổ chức hội đàm ba bên Hàn-Triều-Mỹ hoặc hội đàm bốn bên có thêm Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số hãng tin lấy làm tiếc vì Tuyên bố Bàn Môn Điếm chưa đưa ra được các bước thực hiện cụ thể để phi hạt nhân hóa.

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo