Quốc tế

Tuyên bố của Putin về PKK khiến Erdogan.. mừng hụt

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù Nga không cung cấp vũ khí cho PKK/PYG tại Syria nhưng vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc làm việc với nhóm này.

Hôm 15/5, tại một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc sau diễn đàn kinh tế quốc tế "Vành đai và Con đường, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, mặc dù Nga không cung cấp vũ khí cho PKK/PYG tại Syria nhưng vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc làm việc với nhóm này. 

"Chúng tôi không cung cấp vũ khí cho họ và đặc biệt là họ không cần chúng tôi cung cấp. Họ có những nguồn cung cấp khác những vũ khí này", ông chủ Điện Kremlin phát biểu tại một cuộc họp báo. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc làm việc với nhóm này khi họ chiến đấu chống lại IS. 

"Chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi có quyền duy trì các cuộc tiếp xúc làm việc với họ, ít nhất để tránh xảy ra đụng độ", ông Putin nói, đồng thời cho biết thêm ông tin điều này không khiến Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại. 

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng người Kurd ở Syria là chi nhánh của Đảng Lao động người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara coi PKK là khủng bố và đã chiến đấu chống lại họ từ năm 1984. Tuy nhiên, Mỹ gọi những nhóm này là "đối tác" trong cuộc chiến chống IS tại Bắc Syria. 

Liên quan đến vấn đề vùng an toàn ở Syria, ông Putin cho biết, mục tiêu lập các vùng giảm căng thẳng ở Syria là nhằm củng cố lệnh ngừng bắn. Ông hi vọng, các khu vực này sẽ là công cụ "hiệu quả" để bảo vệ lệnh ngừng bắn. 

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký kết một thỏa thuận vào ngày 05/5 tại thủ đô Astana của Kazakhstan về việc thiết lập vùng giảm căng thẳng tại quốc gia Ả Rập này. 

 

Các khu vực này sẽ bao gồm thành phố Idlib, các khu vực trung tâm của Latakia, Homs, Aleppo và Hama cũng như Damascus, Đông Ghouta, Daraa và Quneitra.

Nên đọc
Thu An (Theo AAP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo