Quốc tế

Tuyên bố gây sốc: "MH370 có thể được tìm thấy trong 1 tháng"

(DNVN)-Một nhà nghiên cứu hải dương học hàng đầu của cơ quan khoa học quốc gia của Australia CSIRO đã có tuyên bố gây sốc khi cho rằng, máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được tìm thấy trong vòng 1 tháng.

Ông David Griffin, nhà nghiên cứu hải dương học hàng đầu của cơ quan khoa học quốc gia của Australia CSIRO, chia sẻ với hãng tin AFP của Pháp rằng: "Chúng tôi rất hi vọng, họ (Công ty Ocean Infinity) có thể tìm thấy chiếc máy bay trong tháng đầu tiên của chiến dịch tìm kiếm". 

Ocean Infinity, một công ty tư nhân ở Mỹ, vừa mới bắt đầu cuộc tìm kiếm mới máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines từ tuần trước.

Chuyến bay MH370 chở cùng 239 người trên khoang đã mất tích trên lộ tình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào tháng 3.2014. 

"Malaysia cho thời hạn 3 tháng để hoàn tất việc tìm kiếm. Chúng tôi đang ở tuần đầu tiên. Chúng ta có thể nhận được thông tin của họ trong vài tuần tới", ông Griffin nói. 

Cuộc tìm kiếm MH370 của Ocean Infinity đã bắt đầu từ ngày 22/01/2018. 

Chính phủ Malaysia đã nhất trí trả cho công ty Ocean Infinity tới 70 triệu USD nếu công ty tìm thấy máy bay trong vòng 90 ngày. Được biết, tàu tìm kiếm Seabed Constructor khởi hành từ Durban ở Nam Phi hôm 03/01. 

Các nhà điều tra tin rằng, ai đó đã cố tình tắt bộ thu phát của MH370 trước khi làm nó chệch hướng trên Ấ Độ Dương. Mảnh vỡ đã được thu thập từ các hòn đảo ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía Đông châu Phi và ít nhất 3 mảnh vỡ đã được xác nhận thuộc về máy bay mất tích này. 

Để thực hiện chiến dịch tìm kiếm, tàu của Ocean Infinity mang theo 8 thiết bị ngầm tự động để quét đáy biển và gửi thông tin thu thập được về về phân tích. 

Trong một tuyên bố, Bộ Hàng không Dân dụng Malaysia cho biết, cuộc tìm kiếm đã bắt đầu từ ngày 22/01 vừa qua. 

Theo ông Charitha Pattiaratchi, giáo sư về hải dương học tại Đại học Tây Australia, 8 thiết bị lặn có thể tìm kiếm diện tích đáy biển nhanh hơn nhiều so với các máy quét được sử dụng trong các cuộc tìm kiếm trước đây.

 

"Nếu họ không tìm thấy được gì trong vòng 90 ngày... tôi nghĩ rằng sẽ là sự kết thúc trong hàng thập kỷ. Đây dường như là nỗ lực cuối cùng...", ông cho biết thêm. 

Australia, Trung Quốc và Malaysia đã chấm dứt chiến dịch tìm kiếm mà không mang lại kết quả nào sau khi tốn 159,38 triệu USD tìm kiếm trong một khu vực rộng 120.000km vuông vào tháng 1 năm ngoái, bất chấp các nhà điều tra thúc giục mở rộng phạm vi tìm kiếm thêm 25.000km vuông về phía Bắc. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo