Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam khó đúng tiến độ
Theo Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC), dù đã cơ bản có mặt bằng sạch nhưng hiện 2 gói thầu A4 và A5 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) thi công đang rất chậm và đứng trước nguy cơ khó hoàn thành vào cuối năm nay. Dù những tháng gần đây, tiến độ các gói thầu này có được đẩy nhanh hơn trước nhưng so với kế hoạch ban đầu vẫn rất chậm và không đảm bảo yêu cầu.
Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhiều lần trực tiếp thị sát công trường 2 gói thầu này, đồng thời chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến thời điểm hiện nay, khối lượng đạt được của cả hai gói thầu rất thấp. Nguyên nhân là do năng lực của một số nhà thầu rất hạn chế, đặc biệt là nhà thầu Keangnam. Thời gian còn lại của dự án chỉ khoảng 10 tháng, nếu không có giải pháp kịp thời, hiệu quả, tiến độ sẽ bị trượt dài, làm giảm hiệu quả đầu tư công trình.
Mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương làm việc với nhà tài trợ là Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), sớm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để điều chuyển bớt khối lượng, tăng cường thêm nhà thầu có năng lực, tạm ứng thêm vốn để thúc đẩy mạnh tiến độ các gói thầu này. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư vẫn phải siết chặt quản lý chất lượng.
Dự án Nội Bài-Lào Cai với chiều dài 264km là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay.
Dự án được triển khai sẽ góp phần thực hiện thành công thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang (hành lang Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, hành lang Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng) và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
Khi hoàn thành, tuyến đường mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng, trong khi tuyến đường hiện tại là 10 tiếng.
Việt Anh (Theo Vietnam+)
End of content
Không có tin nào tiếp theo