Thị trường

Tuyên Quang: Hợp tác xã sản xuất đá Quyết Thắng: Vững vàng trong gian khó

Nhân chuyến công tác lên Tuyên Quang để tham dự “Lễ hội thành Tuyên” PV báo Doanh nghiệp có dịp ghé thăm Hợp tác xã (HTX) Quyết Thắng doanh nghiệp sản xuất đá và các thành phẩm về đá, có trụ sở đóng xóm Đồng Thắng, xã Như Khê, Yên Sơn, Tuyên Quang.

 Đạt năng suất, đảm bảo an toàn lao động

          Được thành lập năm 2001 với 100 triệu để đăng kí cơ sở kinh doanh, đến năm 2009 HTX Quyết Thắng bắt đầu  đầu tư  3 tỷ đồng để đi vào sản xuất. Tuy nhiên, lúc này nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng đang lâm vào cuộc hủng hoảng nên phải đến đầu năm 2012  nhà máy sản xuất đá của HTX Quyết Thắng mới chính thức đi vào hoạt động với số vốn đối ứng là 18 tỷ đồng.

          Đây là một trong  2 nhà máy có dây chuyền sản xuất đá lớn nhất của Tuyên Quang với công xuất hoạt động  150.000 tấn/ năm. Chủ yếu làm về đá và các sản phẩm đá thành phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu về đá xây dựng ở các công trình trọng điểm của tỉnh như:  làm nhà, làm đường, cầu, cống, đê kè, bê tông thương phẩm….  Diện tích của nhà máy là 6,63ha, trong đó riêng khu chế biến là 2ha. Với hai dây chuyền sản xuất hiện đạt được nhập khẩu từ Trung Quốc, một dây chuyền đạt 150 tấn/giờ, một dây chuyền đạt 250 tấn/giờ, thị trường tiêu thụ ở tỉnh và xuất sang các tỉnh bạn như Yên Bái và Phú Thọ.  Ông  Phùng Quang Thắng, chủ nhiệm HTX  phấn khởi cho biết, chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay sản lượng đá sản xuất và tiêu thụ được 9000m3,  phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ đạt 145.000m3,  doanh thu ước tính đạt 50 tỷ đồng”.

                                                                                 

                                                                                                         Dây truyền sản xuất hiện đại của HTX Quyết Thắng

                    Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống bảo vệ đảm bảo sản xuất an toàn lao động của HTX được chú trọng đầu tư. Ông Thắng chia sẻ, ngay từ đầu Ban giám đốc của Hợp tác xã Quyết Thắng đã đề ra các quy chế như thành lập các mạng lưới an toàn, giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên…tạo ra được tính an toàn và chủ động cao trong công việc của các công nhân. Nhà máy sản xuất đá có 53 cán bộ công nhân viên, trong đó có 8 nhân viên hành chính còn 45 công nhân sản xuất đá đa phần công nhân có tay nghề cao. Hiện HTX  tự mở lớp để đào tạo năng lực, tay nghề, ý thức  của công nhân tránh để xảy ra những tai nạn lao động đáng tiếc.Với mức thu nhập trung bình của người lao động đạt trên 5 triệu đồng/ người/ tháng. Mỗi năm hợp tác xã nộp thuế trên 5 tỷ đồng.

          Ghé qua bữa cơm trưa đạm bạc của công nhân công ty nhưng đầy đủ thịt cá, canh rau, đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng nhằm đảm bảo cho sức khỏe công nhân làm việc. Anh Phạm Nguyễn Bảo công nhân công trường tại đây cho biết, chế độ đãi ngộ tốt, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội luôn đầy đủ, an toàn trong lao động luôn được ban quản lý HTX chú trọng là những yếu tố để tập thể công nhân chúng tôi có động lực cống hiến, làm việc.

Chú trọng bảo vệ môi trường

          Khi được PV hỏi về việc làm thế nào để vừa sản xuất hiệu quả, đạt năng suất vừa bảo vệ được môi trường sống của cư dân trong khu vực, ông Thắng cho biết, việc  đảm bảo về môi trường là một trong những chính sách luôn được công ty chú trọng vào chiều sâu thay đổi công nghệ, cải tiến thiết bị và hạn chế những tác động xấu đến môi trường công ty đã lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi tại máng cấp liệu hàm kẹp, nghiền côn các đầu băng tải, lắp các chụp mềm tại đầu băng tải, xung quanh bãi chứa thành phẩm và dọc tuyến đường vận chuyển… vì thế hệ thống xử lý bụi của công ty đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm thiểu tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.

           Nói về khó khăn, Ông Thắng cho biết “Hiện khó khăn chính hiện nay đối với HTX đá Quyết Thắng đó là do chi phí sản xuất tăng cao, khiến giá thành sản phẩm tăng gây khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm”.

          “Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài sự cố gắng của bản thân thì đây còn là sự cố gắng đoàn kết, gắn bó, chia sẻ khó khăn của cả 1 tập thể nhân viên trong công ty để công ty phát triển,  để tìm kiếm thị trường, đầu tư thiết bị tài chính tìm đầu ra cho sản phẩm, hạ giá thành để cạnh tranh với các DN khác”. Ông Thắng chia sẻ thêm,  hiện nay ông cũng đang tính đến việc vận chuyển bằng đường sông về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ bởi chi phí đường sông rẻ hơn đường bộ và tính an toàn cao. Giao thông đường bộ hiện cũng đang gặp khó khăn khi đường tỉnh ĐT186 quá yếu ảnh hưởng đến việc vận chuyển.

 Với những gì đã đạt được, hi vọng rằng HTX sản xuất đá Quyết Thắng sẽ đạt được nhiều thành công nữa trong hoạt động của mình góp phần vào sự phát triển chung của nghành công nghiệp Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung.

 

                                                                                                          Đỗ Trần

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo