Pháp luật

Tuyến Quốc lộ 5: Tranh giành khách kiểu xã hội đen !

Cạnh tranh không lành mạnh tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội (Hải Phòng- Hà Nội) trên quốc lộ 5 diễn ra vài năm gần đây. Doanh nghiệp vận tải hành khách chân chính liên tục gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn như... sóng xô bờ cát.

Kiểu làm ăn chộp giật này kéo dài đã nhiều năm nay gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông trên quôc lộ 5.

 

Ngày 4/4/2012, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND Thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đề nghị kiểm tra tình trạng tranh giành khách tại quốc lộ 5 và phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy, việc xử lý vẫn chưa dứt điểm.

 

Kinh doanh... chộp giật

 

Mới đây, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long gửi Công văn số 36-2012/HL-CV lên Sở Giao thông vận tải Hải Phòng kiến nghị về việc một số xe khách hoạt động sai quy định tại bến xe Tam Bạc, gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự an ninh tại khu vực bến, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.

 

Theo nhiều hành khách đi tuyến Hải Phòng - Hà Nội phản ánh thì tình trạng tranh giành khách trên quốc lộ 5 vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ.

 

Anh Phạm Hữu Đạt - một hành khách - kể lại: Ngày  2/6, tôi đi công tác Hà Nội. Tôi định vào bến mua vé. Nhưng khi vừa đến bến Tam Bạc, tôi nhận được rất nhiều lời mời chào của các cò xe. Không để tôi kịp phản ứng, một cò xe cứ lôi tôi xềnh xệch lên chiếc xe đậu ở cổng bến. Anh ta nói “Xe này đi luôn, không xe nào đi trước xe này được đâu. Anh cứ yên tâm!” Tôi bảo tôi phải vào bến mua vé để về thanh toán với cơ quan.  Nhưng anh ta nói: “Trên xe có vé rồi, tý em lấy cho anh, anh yên tâm.” Dọc đường đi, tôi đề nghị phụ xe xé vé cho tôi thì anh phụ xe này nói “để tý nữa em sẽ xin cho anh…”. Sau vài cuộc điện thoại, anh phụ xe xin được vé cho tôi. Nhưng tôi không thanh toán được với cơ quan vì vé đã quá cũ và không khớp với ngày đi công tác.

 

Ông Lê Xuân Hợi - Chủ tịch công đoàn Công ty Vận tải Bus Hải Phòng bức xúc: Doanh nghiệp của ông và một số doanh nghiệp chân chính khác như Công tyTNHH Hoàng Long,Công ty  CP VTTM&DV Đất Cảng… có đủ năng lực, coi trọng quyền lợi của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp nhưng không thể đưa được những dịch vụ tốt nhất của mình đến với khách.

 

Bởi theo ông này, một số xe vận chuyển khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội được sự bảo kê của một nhóm đầu gấu ngang nhiên tranh cướp khách trên quốc lộ 5. Có một “điều luật bất thành văn” là cấm các xe của hãng khác đi trước xe của chúng. Chúng sẵn sàng hành xử theo kiểu xã hội đen - đánh lái xe và phụ xe của hãng khác nếu làm sai quy định chúng đặt ra.

 

Ông Hợi cho hay, nhân viên của công ty ông đã từng bị những đối tượng này đánh, nhiều lần chúng gọi điện đe dọa không cho xe vượt, ngay cả khi xe của họ dừng đón khách khá lâu. Rõ ràng đây là kiểu làm ăn chộp giật, cạnh tranh thiếu lành mạnh…

 

Lỗi không của riêng ai

 

Theo kết luận của Phòng Cảnh sát giao thông Hải Phòng, xảy ra tình trạng trên do công tác quản lý nhà nước của ngành giao thông vận tải có vấn đề: cho bung ra các doanh nghiệp vận tải khách quá mức, phát triển nóng, cung vượt cầu.

 

Hiện nay có 17 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội với 222 xe (đầu Hải Phòng 11 doanh nghiệp, đầu Hà Nội 6 doanh nghiệp). Vì thế, tần suất xuất bến dày đặc, riêng đầu Hải Phòng - Hà Nội mỗi ngày có 397 chuyến xe xuất bến, chưa kể xe dù và xe chen “nốt”. Tức là khoảng 2 phút có một chuyến.

 

Thấy được sự phát triển quá mức này nên ngày 6/6/2011, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có Văn bản số 582/SGTVT-QLVT nêu rõ: “Tạm dừng việc chấp thuận bổ sung khai thác và tăng tần suất chạy xe các tuyến cố định Hải Phòng đi Hà Nội do hiện tại tần suất và số chuyến xe giữa thành phố Hải Phòng đi thành phố Hà Nội đang ở mức cao để đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý”.

 

Ông Bùi Đình Chiến - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hải Phòng khẳng định: “Chính vì cung vượt cầu nên tình trạng cạnh tranh khách càng trở nên gay gắt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã làm hết trách nhiệm nhưng cũng khó kiểm soát”.

 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải Hải Phòng lại đưa ra lý do: Lượng xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội từ trước đến nay không tăng. Nói tăng là do một số đối tượng bên ngoài mua cổ phần vào doanh nghiệp và họ dùng xã hội đen cạnh tranh trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Không chỉ riêng xe chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội , mà xe chạy tuyến Thái Nguyên, Bắc Giang... khi chạy trên tuyến quốc lộ 5 cũng bị tranh giành khách.

 

Ông Hiếu cho rằng, không thể đổ lỗi cho tần suất hoạt động dày đặc, vì như trên tuyến quốc lộ 1 có hàng nghìn xe khách chạy suốt ngày đêm nhưng… không xảy ra tình trạng trên.

 

Mỗi ngày có 397 chuyến xe xuất bến, tức là khoảng 2 phút có một chuyến.

Phải gần 3 tháng sau khi Văn phòng Chính phủ có Văn bản  số 2227/VPCP-TH gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng trấn chỉnh nạn tranh giành khách không lành mạnh trên tuyến Quốc lộ 5... mới bắt đầu được kiểm soát!    Hành khách và các doanh nghiệp vận tải chân chính trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã thở phào nhẹ nhõm.

 

Tuy vậy, ông Đinh Viết Hùng - Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết: Để chấm dứt tình trạng cạnh tranh không lành mạnh một cách lâu dài cần phải xử lý tận gốc, phải phân rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp ngành chứ không thể bỏ ngỏ như hiện nay. Cần nhanh chóng thành lập Hiệp hội doanh nghiệp vận tải để các doanh nghiệp này giúp đỡ nhau làm ăn.

 

Biện pháp cần làm hiện nay là Hải Phòng cần họp các ngành chức năng cho phép mở thêm một điểm đón trả khách tại Quán Toan tạo thuận tiện cho hành khách đi xe trên quốc lộ 5. Và tại điểm đầu Hà Nội cũng cần nghiên cứu mở một điểm đón trả khách hợp lý như ở Hải Phòng.

 

Ông Bùi Đình Chiến - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hải Phòng cũng cho rằng cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý vi phạm của xe khách. Chẳng hạn như tranh giành khách vi phạm từ 3 lần trở lên sẽ giữ xe, đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy phép. 

 

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo