Thị trường

Tỷ giá kỳ vọng chưa điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm

Các chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) trong báo cáo vĩ mô tháng 2/2015 nhận định rằng: Thị trường ngoại hối ổn định, tỷ giá được kỳ vọng sẽ không điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015.

 Báo cáo vĩ mô tháng 2/2015 của VCBS cho thấy, tháng 2/2015, thị trường ngoại hối tiếp tục ghi nhận thêm một tháng của sự ổn định. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng được duy trì ở mức 21.458 VND/USD  trong khi đó tỷ giá bán tại các ngân hàng thương mại phổ biến dưới mức này, dao động trong khoảng từ 21.355 – 21.385 VND/USD.

Theo VCBS, sự ổn định của thị trường ngoại hối 6 tháng đầu năm là không có gì bất ngờ khi thời điểm nhu cầu ngoại tệ cao vào cuối năm 2014 đã đi qua; lượng kiều hối thường tập trung vào trước tết Nguyên Đán và trong thời điểm này, nhu cầu VND thường tăng cao kéo theo việc chuyển đổi từ USD sang VND, từ đó tạo thêm nguồn cung.

VCBS cho rằng cơ sở để dự báo như vậy về tỷ giá, thứ nhất là từ việc lạm phát được duy trì ở mức thấp kết hợp với việc FED nhiều khả năng sẽ chưa sớm nâng lãi suất trong nửa đầu năm 2014. Điều này làm giảm áp lực mất giá của đồng VND.

Thứ hai, Việt Nam đã chuyển sang xuất siêu trong 2 tháng kéo theo sự giảm thâm hụt thương mại. Bên cạnh đó, với động lực chính cho tăng trưởng được kỳ vọng vẫn chủ yếu đến từ doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là khối FDI thì thâm hụt thương mại trong thời gian tới, nếu xảy ra cũng chỉ ở mức vừa phải và khó có tác động mạnh lên tỷ giá.

Đồng quan điểm với VCBS, các chuyên gia của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo tư vấn ngày 11/3/2015 cho biết, về khả năng điều chỉnh tỷ giá trong thời gian sắp tới, VDSC cho rằng việc điều chỉnh này có thể khó xảy ra do tỷ giá tại các ngân hàng thương mại có sự gia tăng nhẹ trong ngày 11/3 nhưng vẫn thấp hơn 1,31% so với mức trần 21.673 VND/USD của NHNN quy định.

Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND mới được điều chỉnh thay đổi 1% từ tháng 1/2015. Thêm vào đó, NHNN sẽ quan sát xuất nhập khẩu của Việt Nam ít 4-5 tháng nhằm cân nhắc quyết sách phù hợp.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo