Tài chính - ngân hàng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 1/1: USD chưa thể phục hồi

Tỷ giá ngoại tệ ngày 1/1 không có nhiều khả quan, chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 2017, đồng bạc xanh đã giảm mức thấp nhất năm.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng năm 2017, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.425 đồng.

Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại như sau: ACB niêm yết ở mức: 22.670 đồng (mua) và 22.740 đồng (bán). BIDV niêm yết ở mức: 22.680 đồng (mua) và 22.750 đồng (bán).Vietcombank và Vietinbank: 22.675 đồng (mua) và 22.745 đồng (bán). Techcombank: 22.655 đồng (mua) và 22.755 đồng (bán).

Tính đến đầu phiên giao dịch (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,48% xuống còn 91,84.

Đồng bạc xanh giảm giá trong năm 2017.

Chỉ số đô la, đại diện cho một rổ các loại tiền tệ thống trị bởi đồng euro, đã giảm 9,9% trong năm nay, tồi tệ nhất kể từ năm 2003. Đồng euro, giao dịch ở mức 1,20 đô la, đã đạt được khoảng 14%năm - hiệu suất tốt nhất trong 14 năm.

Đô la giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ba tháng đánh dấu đợt sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2003, do những nghi ngờ về sự bền bỉ của sự tăng trưởng kinh tế ở Hoa Kỳ sau cuộc cải cách thuế tuần trước. Điều đó có nghĩa là đồng đô la bị giảm giá sẽ phục hồi trong năm tới, đặc biệt là với việc Fed tăng lãi suất và một sự thúc đẩy mạnh mẽ về tài chính từ cắt giảm thuế.

Jens Nordvig, Giám đốc điều hành của Exante Data, cho biết, chúng tôi có xu hướng tiêu cực về đồng USD. Đây là điều khó hiểu khi lãi suất sẽ tăng lên ở một mức kỷ lục. Theo ông Nordvig, Tổng thống Donald Trump ủng hộ đồng đô la suy yếu và ông đã nói như vậy. Điều này đã gây tâm lý tiêu cực trên đồng bạc xanh hồi đầu năm. Xuất khẩu của Mỹ có nhiều cạnh tranh hơn khi đồng đô la yếu hơn.

Liệu có lấy lại sức mạnh?

Các nhà chiến lược tiền tệ của Citigroup cho biết họ cũng mong đợi một sự chuyển đổi tiêu cực trong đô la Mỹ vào năm tới và họ dự đoán mức giảm 5% so với các đồng tiền của các nước phát triển trong sáu tháng tới một năm, nhưng ít hơn so với các thị trường mới nổi.

 

Tuy nhiên, ông Robert Sinche, chuyên gia chiến lược toàn cầu tại Amherst Pierpont cho biết ông dự đoán đồng USD sẽ đảo chiều và tăng 5-8% so với một nhóm tiền tệ vào năm 2018. Ông cho rằng, giảm điểm gần đây theo mùa tại thời điểm này của năm, dựa trên dòng vốn giảm.
Sinche hy vọng lãi suất cao hơn sẽ là một chất xúc tác cho đồng USD, và ông hy vọng lợi tức trái phiếu toàn cầu sẽ tăng.

Lạc quan về thị trường trong năm 2018.

“Những người tự mãn về thị trường trái phiếu đang quên rằng vào tháng 10, ECB đã thoát khỏi hoạt động mua bán tài sản. Việc giảm bớt bảng cân đối kế toán của FED sẽ tăng tốc mỗi quý và trở nên có ý nghĩa vào cuối năm 2018”, ông nói.

Một số nhà đầu tư đã theo dõi tác động của đồng USD từ các công ty Mỹ hồi hương hàng tỷ lợi nhuận ở nước ngoài, do những thay đổi về luật thuế có ảnh hưởng đến ngày 1/1.

Đô la có thể bị tổn thương bởi dòng vốn vào châu Âu hay Trung Quốc. Nordvig cho biết ông hy vọng sẽ tiếp tục chảy vào Trung Quốc khi các nhà đầu tư chuyển sang thị trường Trung Quốc.

Một rủi ro khác đối với đồng USD là tiềm năng cho một cuộc giao tranh thương mại giữa Mỹ và các nước khác. Nordvig cho biết ông thấy một cơ hội 50% mà NAFTA nói thất bại.

 

Nên đọc
Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo