Xã hội

Tỷ lệ học sinh đội MBH tăng 68% sau đợt cao điểm thực hiện đội MBH cho trẻ em

Số liệu trên được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ GTVT) công bố tại Hội nghị sơ kết Kế hoạch hành động về “Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015" diễn ra hôm 8/5 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em được phát động từ tháng 1/2015 và đã được các bộ, ngành, Ban ATGT tỉnh, thành phố và các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt và đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong thời gian thực hiện cao điểm (từ ngày 6-10/4/2015), tạo được sức mạnh tổng hợp cùa cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện quy định đội MBH đối với trẻ em.

Báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ GTVT), trong đợt cao điểm (từ 06-10/4/2015), lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với 23.464 trường hợp vi phạm, lập biên bản 6.663 trường hợp; tạm giữ 311 phương tiện và phạt tiền 432,615 triệu đồng. Khảo sát độc lập của quỹ AIP tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm tăng trung bình từ 38% (tháng 3/2014) lên 68% sau đợt cao điểm.
 
Toàn cảnh hội nghị.
 
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia, nhận định, công tác tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đúng đối tượng kết hợp với công tác theo dõi, giáp sát thường xuyên thông qua nhà trường cùng với việc triển khai đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp nghiệp vụ của lượng lượng cảnh sát giao thông trên phạm vi toàn quốc bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Việc kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở trước khi xử lý vi phạm đã có tác dụng tích cực, nhận đươc sự ủng hộ đồng thuận cộng đồng trong việc cấp hành các quy định của pháp luật về qjuy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lí vi phạm.
 
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trả lời báo chí.
 
Tổng giám đốc điều hành Quỹ phòng chống thương vong châu Á, bà Mirjam Sidik cho biết, đánh giá việc tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm tăng cao tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCMM là một con số có ý nghĩa lớn lao và thiết thực nhất hưởng ứng Tuần lễ ATGT Đường bộ toàn cầu lần này.
 
"Chúng tôi hết sức tin tưởng với sự chỉ đạo sâu sát của Ủy ban ATGT Quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các cơ quan, ban ngành chức năng liên quan, trong giai đoạn triển khai kế hoạch tiếp theo tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm sẽ còn tăng cao hơn nữa”, bà Mirjam Sidik nhận định.
 
Tuy nhiên, vị đại diện Quỹ phòng chống thương vong châu Á vẫn tỏ ra băn khoăn khi vẫn còn một số khó khăn đó là những tháng đầu năm 2015, một số Uỷ ban ATGT tỉnh, thành phố chưa được bố trí kinh phí phục vụ cho công tác đảm bảo an trật tự an toàn giao thông nên việc in ấn, cấp phát tài liệu tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đến các cơ quan thành viên của Ban ATGT các huyện. thành phố thực hiện, làm giảm đáng kể hiệu quả của công tác tuyên truyền.
 
Cũng như khó khăn lớn nhất vẫn là nhận thức, ý thức của người lớn chưa tích cực, nhiều bậc phụ huynh đèo 3, 4 cháu đến trường với nhiều lý do khác nhau (vội quá, quên, không có chỗ treo mũ)… Hay một bộ phận khác chưa rõ các quy định của pháp luật, đặc biệt là người dân khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
 
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học 2014 - 2015 ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với quy mô 2.574 trường, 1.664.195 học sinh và 126.472 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó số học sinh tuổi mẫu giáo và tiểu học phải có người thân đưa đón đến trường 961.891 em. Số học sinh THCS 362.453 em, học sinh THPT 188.401 em. Phương tiện học sinh tham gia giao thông đến trường bằng xe gắn máy, xe đạp điện đầu năm 2015 cấp tiểu học 403.429 em, cấp THCS 251.385 em.
 
Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT; tiếp tục thực hiện hiệu quả Năm Trật tự và văn minh đô thị, đồng thời chủ động chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp giáo dục ATGT, đặc biệt là những quy định của pháp luật về đội MBH đạt chuẩn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe đạp máy, xe máy điện.
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo