Phân tích

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm rưỡi qua

(DNVN) - Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 8 này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm rưỡi qua, giờ chỉ còn có 5,1%. So với tháng trước, thì con số này đã giảm 2/10 của 1%.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 4.9, trong tháng 8 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất 7 năm qua, còn 5,1%, giảm 0,2% so với tháng 7.

Trong tháng 8 đã có 173.000 việc làm mới được tạo ra trên thị trường lao động Mỹ, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp của nước này giảm xuống còn 5,1% - thấp nhất kể từ tháng 4/2008. Đây cũng là ngưỡng mà Cục dự trữ liên bang (Fed) cho là thị trường đạt trạng thái đầy đủ việc làm (full employment).

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm rưỡi qua
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm rưỡi qua

Mặc dù số việc làm mới ở mức thấp hơn dự báo, đây vẫn là con số rất tích cực sau đà tăng trong tháng 6 và 7. Thu nhập trung bình trong 1 giờ tăng mạnh hơn dự báo, đồng thời tuần làm việc cũng dài hơn.

Thêm vào đó, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang tăng mạnh mẽ, điều này đã giúp các nhà bán lẻ gia tăng doanh thuVới những tín hiệu lạc quan này, các chuyên gia dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang sẽ quyết định tăng lãi suất vào cuối tháng này.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại công ty thông tin tài chính Markit, cho biết: “Những tín hiệu tốt này sẽ cơ hội để Fed thắt chặt chính sách lãi suất vào cuối tháng, nên khả năng Fed gia tăng lãi suất là rất cao”.

Mức thất nghiệp giảm được coi là bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang hồi phục và không còn cần được hỗ trợ bởi các lãi suất thấp. Nhưng con số công việc làm ăn được kiến tạo không đạt được kỳ vọng có thể hậu thuẫn các lập luận cho rằng nên hoãn việc nâng lãi suất chính lên trong một thời gian nữa.

An Nhi (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo