Quốc tế

Tỷ lệ tín nhiệm ông Erdogan cao kỷ lục sau đảo chính

(DNVN)-Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chạm mức cao kỷ lục sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước.

Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tăng trên 20% điểm sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7 vừa qua, đánh dấu mức ủng hộ cao kỷ lục kể từ khi ông nhậm chức cách đây 2 năm. 

Theo cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Chiến lược MetroPOLL với sự tham gia của 1.275 người, 67,6% số người được hỏi ủng hộ ông Erdogan, 62 tuổi, người sáng lập đảng Công lý và Phát triển (AKP). 

 Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chạm mức cao kỷ lục sau đảo chính (Ảnh Reuters)

Kết quả khảo sát trên đưa ra khi tỷ lệ ủng hộ cao nhất của ông Erdogan trong những cuộc khảo sát trước của MetroPOLL chạm 71,1% vào đầu năm 2012, thời điểm ông nắm giữ chiếc ghế Thủ tướng nhiệm kỳ 3. 

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết trên tài khỏan Twtter chính thức của ông rằng, tỷ lệ tín nhiệm tăng cho thấy "sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với sự chèo lái của ông Erdogan trong cuộc đảo chính". 

Kết quả cuộc cuộc khảo sát, được tiến hành từ ngày 28/7 đến 01/8, cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Binali Yildirim đã tăng 18 điểm lên 58%.

Đêm 15/7 vừa qua, một phe phái trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tuyên bố nắm quyền đất nước. Xe tăng và trực thăng đã được lực lượng quân đội nổi loạn sử dụng nhằm chống lại những người trung thành với chính phủ trên các tuyến phố của thủ đô Ankara và thành phố đông dân nhất quốc gia Istanbul.

Cuộc đảo chính đã thất bại khi người dân đã đổ ra đường phố để ủng hộ chính phủ đương nhiệm. 

 

Ngay sau vụ đảo chính, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt tay ngay vào chiến dịch sa thải hoặc bắt giữ hàng chục ngàn người thuộc nhiều ngành nghề bị nghi dính líu đến đảo chính. Ít nhất 246 người đã thiệt mạng và trên 2.200 người đã bị thương trong vụ chính biến. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo