Quốc tế

Tỷ phú Brazil có thể bỏ túi 5,6 tỷ USD nhờ vụ sáp nhập Kraft-Heinz

Người đàn ông giàu nhất quốc gia Brazil Jorge Paulo Lemann có thể bổ sung thêm trên 5 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của mình sau khi hãng sản xuất nước sốt cà chua nổi tiếng Heinz sáp nhập với tập đoàn thực phẩm Kraft.

Tuần trước, Heinz - do 3G Capital của tỷ phú Lemann và Berkshire Hath của tỷ phú Warren Buffett kiểm soát - đã nhất trí mua lại hãng sản xuất pho mát và mì ống Kraft trong một thỏa thuận bằng tiền mặt và cổ phiếu. Kevin Dreyer, nhà quản lý danh mục đầu tư của Gabelli Equity Trust cho biết, 51% cổ phần của Heinz trong công ty sáp nhập sẽ có giá trị khoảng 45 tỷ USD, trong khi đó giá trị cổ phần của tỷ phú Lemann vào khoảng 9,6 tỷ USD. Theo một số nguồn tin, Lemann đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD thông qua 3G Capital.

 

 

Tỷ phú Jorge Paulo Lemann - người giàu nhất Brazil.

 

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ New York, ông Kevin Dreyer cho biết: "Sự kết hợp sức mạnh tổng hợp từ thỏa thuận này và sự góp mặt của 3G sẽ khiến Kraft được định giá cao hơn so với thực tế. Hiện nhiều người kỳ vọng 3G sẽ đạt được mức lợi nhuận đáng kể".

 

Theo ông Dreyer, giá cổ phiếu của Kraft có thể được sử dụng để đánh giá giá trị tương lai mà Heinz nắm giữ. Tính toán của ông Dreyer tính đến thanh toán cổ tức đặc biệt của hãng sản xuất nước sốt cà chua và giả định lượng vốn hóa thị trường vào khoảng 87 tỷ USD đối với công ty mới.

 

Hôm 25/3, người đồng sáng lập Heinz, Alex Behring, phát biểu với báo giới rằng, hiện 3G sở hữu 48% cổ phần của Heinz. Công ty mua lại này đã đóng góp 4,25 tỷ USD cho Heinz và 4,8 tỷ USD trong thỏa thuận với Kraft.

 

Tỷ phú Lemann không tiết lộ cổ phần cá nhân của ông tại Heinz. Các hoạt động đầu tư của ông tại các công ty giao dịch công khai cho thấy ông có ý định sở hữu lượng cổ phần lớn hơn các đối tác của 3G tại Brazil, cụ thể là Marcel Telles và Carlos Alberto Sicupira. Một phát ngôn viên của tỷ phú người Brazil này từ chối bình luận về lượng cổ phần mà ong Lemann đang nắm giữ.

 

Thương vụ mua lại của tỷ phú 75 tuổi này đã tách ông khỏi nền kinh tế trì trệ của Brazil. Hầu hết khối tài sản của ông có nguồn gốc từ cổ phần trong Anheuser-Busch Inbev NV - công ty giành được chưa đầy 1/3 doanh thu từ thị trường Brazil.

 

Theo chuyên gia phân tích Daniela Martins đến từ Concordia SA Cvmcc có trụ sở tại Sao Paulo: "Sẽ mất một vài năm trước thị trường tiêu dùng của Brazil tăng trưởng trở lại. Hiện 3G muốn các doanh nghiệp có thể trở thành những người dẫn đầu toàn cầu, và quan tâm ít hơn đến thị trường nội địa".

 

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, quyết định đầu tư vào thị trường bia của ông Lemann đã giúp khối tài sản của cựu vô địch quần vợt này tăng thêm trên 1 tỷ USD trong năm nay lên 26,8 tỷ USD. Theo đó, ông đứng ở vị trí thứ 26 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

 

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo