Quốc tế

Tỷ phú Buffett: Việc Hy Lạp rời eurozone không phải là điều xấu

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett - chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway - cho biết, người Đức sẽ không tài trợ cho người dân Hy Lạp mãi được. Do vậy, việc Hy Lạp rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) có thể không phải là điều xấu.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett phát biểu: "Nếu Hy Lạp rời khỏi eurozone, thì đây có thể không phải là điều xấu đối với khu vực đồng euro. Nếu mọi người biết rằng, các quy định đồng nghĩa với một điều gì đó và nếu các quốc gia thành viên tiến tới thỏa thuận chung về chính sách tài khóa, thì đây có thể là một điều hoàn toàn tốt đẹp".

 

 

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett - chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Ảnh Bloomberg)

 

Hy Lạp - quốc gia nợ nhần nhiều nhất châu Âu - hiện đang bế tắc trong các cuộc đàm phán với các quốc gia eurozone và Quỹ Tiền tệ Quốc tế về các điều khoản gói cứu trợ trị giá 240 tỷ euro. Bế tắc này - vốn đã khiến Hy Lạp phụ thuộc vào các khoản cho vay của NHTW châu Âu - có nguy cơ dẫn đến Hy Lạp bị vỡ nợ trong vài tuần tới và khả năng rời khỏi khu vực đồng euro là rất lớn.

 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tìm kiếm sự đồng thuận hơn nữa trong Quốc hội vào chiều tối 30/3 tại Athens trong nỗ lực giành được các quỹ cứu trợ sau các đề xuất thúc đẩy tài chính của quốc gia không làm hài lòng các chủ nợ châu Âu.

 

"Tôi đã nghĩ rằng eurozone gặp phải những vấn đề về cấu trúc ngay từ khi họ tập trung vào vấn đề này. Điều này không có nghĩa họ sẽ thất bại. Các bạn có thể thích ứng với những vấn đề cấu trúc đó, nhưng có thể một số quốc gia sẽ không thích ứng được và đương nhiên họ sẽ rời khỏi khối", tỷ phú Buffet chia sẻ với CNBC.

 

Theo ông Buffet, thời gian qua đi, các quốc gia khu vực đồng euro sẽ cần phải phối hợp tốt hơn về luật lao động, thâm hụt tài khoản và quản lý chung nền kinh tế của họ.

 

"Không thể tiếp tục để tình trạng người dân có các hướng đi khác nhau. Người Đức sẽ không tài trợ cho người dân Hy Lạp mãi được", tỷ phú Buffet cho biết thêm.

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo