Thị trường

Tỷ phú Jack Ma: Giới trẻ Việt giàu hơn tôi ngày xưa

"Khi tôi đến Hà Nội, đến thăm đường phố, có nhiều người trẻ, thanh niên. Họ có trong tay nhiều tiền, giàu hơn tôi ngày xưa. Tôi thấy có bạn Việt Nam nào cầm ví đâu". Tỷ phú Jack Ma chia sẻ với chính khách và cộng đồng doanh nghiệp Việt sáng nay.

Sáng nay, 6/11, chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma đã tham dự diễn đàn VEPF 2017 và có một phiên đối thoại về kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc trước hơn 700 người tham dự diễn đàn. Cùng đối thoại với ông Jack Ma là chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình trong vai trò người dẫn dắt cuộc đối thoại.

Tỉ phú Jack Ma chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt (Ảnh Tuổi Trẻ).

Báo Tuổi trẻ cho biết, ông Jack Ma cùng với các nhà chính sách, doanh nhân Việt Nam bàn thảo về hoạt động thanh toán điện tử tại Việt Nam nói chung và thanh toán di động nói riêng. Ông Jack Ma vinh dự khi sang Việt Nam và tỏ vẻ vui mừng khi được tiếp đón bởi các nhà lãnh đạo Việt Nam và các doanh nhân Việt Nam.

Theo tỷ phú Jack Ma, khi Alibaba bắt đầu, mọi người cũng nghĩ rằng không làm được vì thói quen dùng tiền mặt của người Trung Quốc. Ông nói: "Nhưng tôi bảo nếu phải đi tù về làm thương mại điện tử, tôi sẽ là người đầu tiên".

"Vấn đề không phải là hệ sinh thái bởi chẳng có hệ sinh thái nào 15 năm trước. Vấn đề là bạn muốn đưa ra giải pháp cho cộng đồng. Nếu bạn muốn làm, bạn sẽ tìm ra cách. Còn khi không mong muốn, có cả nghìn lý do để bạn viện dẫn", vị tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc nói.

Jack Ma nói: "Khi tôi đến Hà Nội, đến thăm đường phố, có nhiều người trẻ, thanh niên. Họ có trong tay nhiều tiền, giàu hơn tôi ngày xưa. Tôi thấy có bạn Việt Nam nào cầm ví đâu. Dùng quá nhiều tiền mặt không tốt. 54% dân số Việt Nam dùng điện thoại di động nhưng vừa dùng di động vừa dùng tiền mặt không tốt".

Vị tỷ phú người Trung Quốc chia sẻ cảm nghĩ: "Tôi hoàn toàn đồng ý, tâm đắc với ngài Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi. Có phải tối nào họ cũng xuống phố được không? Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai".

 

"Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng Alipay có người nói Jack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được. Khi đó chúng tôi đều có cả", ông nói.

Trả lời câu hỏi của ông Trương Gia Bình: - Với AliPay, yếu tố nào quan trọng nhất trong phát triển thanh toán di động với AliPay? Tính minh bạch sẽ quan trọng thế nào?, tỷ phú Jack Ma nói: "Chúng tôi quan tâm tới bảo mật còn hơn Chính phủ. Vì khi có trục trặc người 'chết' đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp chúng tôi". Theo báo Dân Trí.

"Có nhiều vấn đề về bảo mật bởi hiện tỷ lệ dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn quá lớn. "Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không dùng ví, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết", ông nói. Theo Jack Ma, thay vào dùng tiền mặt, chỉ cần dùng điện thoại di động với công nghệ nhân trắc học sẽ an toàn, dễ dàng lần ra hành vi lừa đảo (nếu có) vì tất cả dữ liệu giao dịch đều được "ghi chép" lại.

Trả lời câu hỏi: Làm gì để tăng niềm tin của người dùng đối với thanh toán điện tử ?, tỷ phú Jack Ma đáp: "Alibaba khi đó cam kết nếu các bạn mất tiền là tôi sẽ đền lại. Nếu quý vị mất một USD thì tôi sẽ đền một USD, mất một triệu USD sẽ đền một triệu USD. Nếu thanh toán điện tử thì là một USD nhưng nếu COD thì là 50 USD. Vâng đằng sau đó là có câu chuyện của công nghệ"

"Ở Việt Nam, chúng tôi nghĩ mọi việc đều đang rất khả quan, hứa hẹn, nên cần động viên để các doanh nghiệp làm được", ông nói thêm.

 

Nên đọc


Cao Lâm (Tổng hợp theo báo Tuổi Trẻ, Dân Trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo