Phân tích

Tỷ phú Trung Quốc “khóc ròng” vì đồng Nhân dân tệ bị phá giá

(DNVN) - Một loạt các tỷ phú đình đám của Trung Quốc đã “khóc ròng” khi nhìn giá trị khối tài sản của mình giảm đi cả tỷ USD mà không cách nào cứu vãn lại được.

Theo tin tức từ Bloomberg, 27 tỷ phú Trung Quốc nằm trong nhóm 400 người giàu nhất thế giới mất tổng cộng 12 tỷ USD từ 10 – 12/8 sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tuyên bố phá giá đồng Nhân dân tệ mạnh nhất trong vòng hơn 2 thập kỷ qua.

Động thái phá giá nội tệ đã làm tê liệt thị trường chứng khoán - cỗ máy sản sinh tài sản lớn của Trung Quốc, khiến các tỷ phú của nước này điêu đứng.

Giá trị tài sản của tỷ phú người Trung Quốc, Jack Ma, đã giảm 2,4%, tương đương giảm đi 752 triệu USD chỉ trong một ngày. Sự sụt giảm này khiến cho tổng tải sản mà  ông chủ Alibaba  sở hữu chỉ còn 31,2 tỷ USD.

Nguyên nhân của sự sụt giảm là do giá cổ phiếu của Alibaba sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/8, cổ phiếu Alibaba giảm 5,1%, ở mức 73,38 USD/cổ phiếu trên sàn New York.

Tỷ phú Trung Quốc “khóc ròng” vì đồng Nhân dân tệ bị phá giá
Tỷ phú Trung Quốc “khóc ròng” vì đồng Nhân dân tệ bị phá giá

Một tỷ phú khác cũng “thảm” không kém là Lin Yongxin, chủ tịch công ty sản xuất container kim loại Sheng Xing Group. Lin trở thành tỷ phú hồi tháng 5 năm nay sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng hơn 1.300% chỉ trong vòng một tháng kể từ khi trở thành doanh nghiệp đại chúng (IPO).  Khối tài sản ròng của vị tỷ phú này từ mức 1,4 tỷ USD vào thời điểm ngày 27/5, Lin Yongxin giờ chỉ còn là một triệu phú, với khối tài sản ròng 597 triệu USD.

Người phụ nữ giàu nhất Trung QUốc, Zhou Qunfei với khối tài sản 13,9 tỷ USD cũng giảm đi gần một nửa số tài sản của mình xuống còn gần 7,7 tỷ USD, sau khi chứng khoán giảm giá. Trước đó, bà Zhou đã ghi tên mình vào danh sách tỷ phú nhớ phát hành cổ phiếu công ty Lens Technology hôm 18/3.

Trên tờ Forbes cũng đã cho thấy 3 loại cổ phiếu của Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và được các nhà tỷ phú hàng đầu Mỹ ưa chuộng đều đã giảm giá hơn nửa so với thời điểm đạt đỉnh trước đó.

Cụ thể là cổ phiếu của công ty Dịch vụ xe EHI (EHIC) đang được đầu tư bởi Tỷ phú Chase Coleman của Tiger Global với 21,5% cổ phần EHIC được ông mua lại vào tháng 6 vừa qua. EHI được coi như là "Uber" của Trung Quốc với giá trị cổ phiếu đạt mức cao nhất là 19 USD trong năm nay và hiện đang giao dịch ở mức 11,45 USD, tức đã giảm đi khoảng 65%.

Các chuyên gia cũng cho rằng, với nỗ lực để thúc đẩy việc xuất khẩu toàn cầu bằng cách phá giá đồng nội tệ, Trung Quốc sẽ tạo ra một sự "bất ổn" rất lớn cho các đối tác thương mại hàng đầu của mình.

 

Đồng thời nó sẽ tạo ra xu hướng giảm giá đồng loạt đồng nội tệ của các quốc gia trong khu vực Châu Á và gây ra một cuộc chiến tiền tệ mới tại khu vực này.

Tuy nhiên trước mắt, động thái này có thể sẽ cung cấp cho nền kinh tế của Trung Quốc và thị trường chứng khoán của nó một luồng sinh khí mới để hồi phục trở lại.

Bernard Aw, một chiến lược gia tại IG Asia Pte tại Singapore cũng đánh giá rằng: "Tôi nghĩ rằng về dài hạn, thị trường Trung Quốc vẫn sẽ có thể phục hồi, đặc biệt là cổ phiếu Shanghai Composite và các cổ phiếu lớn hơn khác."

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo