Pháp luật

UBND Phường Hàm Rồng, Thanh Hóa có tiếp tay “cướp đất” doanh nghiệp?

(DNVN) – Sau khi mua mảnh đất từ những hộ dân đang còn sinh sống trên địa bàn phường Hàm Rồng, Thanh Hóa nhưng mảnh đất này sau đó lại được giao cho người khác khai thác khiến doanh nghiệp trẻ uất ức lên tiếng.

Bị “cướp đất”, doanh nghiệp uất ức lên tiếng?

Ngày 01/06, ông Lương Trọng Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành đã gửi đơn kiến nghị tới Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh về việc công ty ông có dấu hiệu bị doanh nghiệp khác “bắt tay” với chính quyền phường Hàm Rồng, Thanh Hóa lấy đi mảnh đất mà công ty đã bỏ tiền ra mua của những hộ dân đang sinh sống trên địa bàn phường.

Đơn kiến nghị của ông Lương Trọng Thắng gửi tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đơn kiến nghị của ông Lương Trọng Thắng, UBND phường Hàm Rồng đã cố ý giao đất mở rộng không gian trước Động Tiên Sơn tạo điều kiện cho gia đình ông Cao Thanh Luyện - thành viên cổ phần Công ty CP Du lịch Kim Quy liên tục vi phạm xây dựng trái phép từ năm 2005 đến năm 2015 và đã có quyết định số 160 ngày 19/1/2015 và giấy CNQSDĐ của UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo ông Thắng thì mảnh đất mà gia đình ông Luyện đang dùng để khai thác làm điểm đỗ xe vào Động Tiên Sơn là đất thuộc các hộ dân đã bán cho ông.

Biển dự án đã trở thành khu vực làm bãi đỗ xe của gia đình nhà ông Luyện?

Chính vì vậy, ông Lương Trọng Thắng đề nghị thanh tra các ban ngành tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xử lý, làm rõ con đường nội đồng và đất quản lý sử dụng dự án của Công ty TNHH Bắc Thành có thể hiện trong bản đồ 299 đo vẽ vào tháng 5 năm 1986 do ông Lương Trọng Mạnh - chủ tịch UBND phường Hàm Rồng ký. Thế nhưng, sau này cán bộ địa chính phường là ông Lương Bá Nam vẫn điều hành máy xúc san lấp, giao cho ông Cao Thanh Luyện sử dụng. Hành động của ông Lương Bá Nam là đúng hay sai? Căn cứ vào đâu để thực hiện? Tại sao không làm rõ?

Đáng chú ý, khi giao đất cho ông Luyện thì UBND phường Hàm Rồng không mời đại diện của Công ty Bắc Thành đến chứng kiến đất giáp danh; Tự tổ chức kiểm kê bồi thường cho 4 hộ thuộc người nhà chủ tịch phường, không kiểm kê bồi thường cho hơn 20 cái mồ mã của các hộ và cây cối được trồng của tổ quản lý Động Tiên Sơn. 

Phải chăng có UBND phường Hàm Rồng có chuyện mập mờ gì mà không công khai giao đất? Kiểm kê bồi thường chỉ có 4 hộ gia đình thuộc người thân của ông chủ tịch? Còn các hộ gia đình, mồ mả khác sao lại không được kiểm kê, bồi thường?

UBND phường Hàm Rồng có buông lỏng quản lý?

 

Để làm rõ đơn kiến nghị của ông Lương Trọng Thắng, phóng viên Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ đến phường Hàm Rồng làm việc. 

Trụ sở UBND phường Hàm Rồng, Thanh Hóa. 

Qua trao đổi, ông Đặng Văn Thanh – Chủ tịch phường Hàm Rồng cho biết: “Hiện phường đang kiểm tra xác định địa chính, đồng thời phối hợp với phòng ban chuyện môn để xác định vị trí, mốc giới xem mảnh đất công ty TNHH Bắc Thành đã mua của dân có trùng với mảnh đất mà ông Luyện được giao hay không? Nhưng hiện vẫn chưa xác định được rõ ràng”.

Ngay sau đấy, phóng viên đã đưa ra bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao ổn định sản xuất nông nghiệp đã giao cho ông Lương Trọng Thắng của các hộ dân là gia đình ông Nguyễn Văn Huệ; Gia đình ông Lê Xuân Chiến; Gia đình bà Lương Thị Duyến và gia đình ông Dương Đình Cần.

Sau khi xem xong, vị chủ tịch phường Hàm Rồng vẫn khẳng định cần phải có thời gian để xem xét, xác định lại vị trí của mảnh đất. 

Các bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao ổn định sản xuất nông nghiệp của dân cho ông Lương Trọng Thắng.

“ Việc tranh chấp đất của công ty TNHH Bắc Thành và đơn vị kia đã được mấy năm nay rồi. Mảnh đất ruộng của gia đình tôi là hơn 1 sào, sát con đường bê tông đi vào trong Động Tiên Sơn. Về sau Công ty Du Lịch Kim Quy vào khai thác Động Tiên Sơn đã dùng máy xúc kéo đất tràn vào ruộng của tôi, hiện là đất của công ty Bắc Thành. Sự việc này chúng tôi có thể làm chứng…” – Ông Nguyễn Văn Huệ người dân phường Hàm Rồng khẳng định.

 

Việc không xác định được vị trí của mảnh đất mà các hộ gia đình đang sinh sống ở phường Hàm Rồng đã bán cho ông Lương Trọng Thắng phải chăng cán bộ địa chính phường yếu kém, hay không đủ năng lực chuyên môn, buông lỏng quản lý địa bàn? Kính đề nghị UBND Thành phố, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc điều tra, xử lý những cán bộ tắc trách, yếu kém đã để cho khiếu kiện kéo dài.

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo