Thị trường

Úc đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu thanh long từ Việt Nam

(DNVN) - Phía Australia đã đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu quả thanh long tươi từ tất cả các vùng trồng loại cây này cho mục đích thương mại của Việt Nam vào thị trường Australia, với điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học.

Theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước của Australia vừa hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá cho quả thanh long tươi Việt Nam trong kế hoạch xuất khẩu vào thị trường nước này.

Bản báo cáo đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu quả thanh long tươi từ tất cả các vùng trồng loại cây này cho mục đích thương mại của Việt Nam vào thị trường Australia, với điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học.

Úc đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.

Bản báo cáo dự thảo này được công bố để lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày công bố tới ngày 14/11. Sau đó Chính phủ Australia sẽ nghiên cứu các ý kiến đóng góp và đưa ra báo cáo chính thức. 

Theo kế hoạch, quy trình đánh giá rủi ro cho quả thanh long tươi Việt Nam sẽ được Chính phủ Australia hoàn thành vào cuối năm 2016.

Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa qua một đoàn cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã thăm TP. HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang và Bình Thuận để thị sát quy trình trồng và sản xuất thanh long ở Việt Nam.

Thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Úc. Trước đây phía Úc đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên quả, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa hai chính phủ Úc và Việt Nam.

Ngoài thanh long, Úc cũng đang đẩy nhanh tiến độ xét duyệt cho các loại quả tươi khác của Việt Nam vào thị trường Úc. Việc đánh giá tiếp cận thị trường cho quả thanh long được thực hiện tiếp sau việc Úc bắt đầu cho phép nhập trái vải tươi của Việt Nam từ năm 2015 và gần đây là quyết định nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo