Xã hội

Ukraina sẵn sàng trao cho Hà Lan “vai trò điều phối” vụ MH17

Trong ngày 21.7 đã có hàng loạt diễn biến mới liên quan đến chuyến bay MH17 rơi ở Ukraina.

Các chuyên gia quốc tế đã nghiên cứu hiện trường

Đã tìm thấy 272 thi thể

Thủ tướng Ukraina A.Yatsenyuk cho biết, đã tìm thấy thi thể của 272 nạn nhân MH17, trong số đó 251 thi thể đang được bảo quản trong các hòm lạnh ở ga Torez. Ông Yatsenyuk nói rằng, Ukraina sẵn sàng trao cho Hà Lan “vai trò điều phối” trong cuộc điều tra tai nạn, và quan điểm của Ukraina là cần có một cuộc điều tra quốc tế minh bạch và toàn diện. Ông cho rằng, Hà Lan là bên có nhiều nạn nhân nhất “có thể dẫn đầu tiến trình này với sự hợp tác rõ ràng với Ukraina và cộng đồng quốc tế”. Ông Yatsenyuk nói Ukraina sẵn sàng giúp đỡ đưa thi thể các nạn nhân tới Amsterdam - nơi sẽ tiến hành xác minh AND - một cách hoàn chỉnh nhất. 
 
Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp Ukraina (SES) cho biết, việc tìm kiếm thực hiện trên một khu vực 120km2, với sự tham gia của 810 người, trong đó có 335 nhân viên SES và 35 đơn vị máy móc.
 
Các toa tàu chở nạn nhân sẽ rời Donetsk ngày 21.7 để tới Kharkov.
 
Các chuyên gia quốc tế đã bắt đầu nghiên cứu bối cảnh thảm kịch chuyến bay MH17 - cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraina cho biết. Chính quyền Ukraina đang nỗ lực hết sức đóng góp cho công việc này. Buổi sáng, các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ càng phần xác của cánh máy bay, sau đó họ kiểm tra phần xác buồng lái. Dựa trên việc phân tích, các nhà điều tra khuyến cáo nên tập trung vào các cấu trúc cụ thể của chiếc máy bay và chụp ảnh các bộ phận riêng biệt. Ngoài ra, các chuyên gia Hà Lan đã bắt đầu việc khám nghiệm tử thi. Chuyên gia Hà Lan và Malaysia đều đã tiếp cận được hiện trường. 
 
Ukraina mở chiến dịch tấn công lớn vào Donetsk
 
Các khu vực phía tây Donetsk - căn cứ của quân ly khai - bị dội tên lửa Grad từ 4 giờ sáng giờ địa phương. Hỏa lực rất mạnh, tiếng nổ vang tới tận trung tâm thành phố. Máy bay Ukraina không kích ga xe lửa Donetsk bằng ít nhất 6 quả tên lửa trong sáng 20.7. Chợ Donetsk bị cháy. 
 
Các tuyến xe bus bị đóng cửa và giao thông bị hạn chế. Xe khí tài của các lực lượng thực thi pháp luật Ukraina đã chiếm được con đường tới ga xe lửa Donetsk - Phó Thủ tướng nước cộng hòa tự phong Donetsk cho biết. Nhiều vị trí của quân ly khai trong thành phố bị tấn công, thậm chí có cả xe tăng và lính thủy đánh bộ trên các xe bọc thép được sử dụng để yểm trợ cho pháo binh. Có tin nói rằng quân ly khai chiến đấu với các đơn vị quân đội Ukraina gần vị trí tên lửa ở ngoại ô Donetsk.
 
Đầu giờ chiều 21.7, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thông báo đã ra lệnh cho quân đội ngừng chiến sự trong khu vực 40km xung quanh địa điểm rơi máy bay.
 
Tại New York, HĐBA LHQ đã có phiên họp kín về vụ MH17. Trước đó Australia đã đệ trình lên HĐBA dự thảo nghị quyết về tai nạn máy bay. Nga cho rằng nghị quyết của phương Tây đầy tính thiên vị và cũng đệ trình lên LHQ dự thảo riêng của mình.
 
Ukraina cáo buộc Nga chỉ đạo quân ly khai giấu hộp đen
 
Cơ quan An ninh Ukraina công bố một loạt ghi âm trộm các đối thoại được cho là của quân ly khai về việc tổ chức che giấu các hộp đen của máy bay MH17 với các nhà điều tra quốc tế. Ukraina nói rằng các băng ghi âm này được ghi hôm 18.7, đều là các cuộc điện thoại của một thủ lĩnh ly khai, cho thấy phiến quân đang tìm kiếm điên cuồng ở hiện trường các hộp đen và Nga ra lệnh giấu hộp đen.
 
Cơ quan An ninh Ukraina xác định giọng trong băng là của thủ lĩnh ly khai Alexander Khodarkovsky - người đứng đầu tiểu đoàn chiến binh ly khai Vostok. Ông Khodarkovsky đã gọi điện ít nhất 3 lần cho quân ly khai đang tìm kiếm tại hiện trường tối 18.7. Trong một ghi âm, Khodarkovsky nói: “Tôi có một nhiệm vụ, không, đó không phải nhiệm vụ của tôi. Các đồng chí của chúng ta trên cao rất quan tâm đến số phận các hộp đen. Tôi muốn nói là Mátxcơva... Hãy chắc chắn rằng tất cả những gì tìm thấy không rơi vào tay người lạ - là tất cả những ai đến đây, người của OSCE và những người khác”.
 
Trong một cuộc gọi khác, Khodarkovsky nói chuyện với một thành viên khác của đội tìm kiếm khi người này hỏi cái hộp đen trông thế nào. Người đó nói họ đã tìm thấy một cái hộp có nhãn đề nó là một bộ phận của hệ thống dẫn đường vệ tinh. “Giữ lấy nó trong bất kỳ trường hợp nào. Có thể các hộp đó ẩn giấu điều gì đó” - ông Khodarkovsky nói.
 
Hôm 20.7, lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk Alexander Borodai nói rằng, quân ly khai đã tìm thấy các hộp đen, nhưng từ chối tiết lộ có bao nhiêu hộp đen đã được tìm thấy và chúng màu gì. Các hộp đen thường có màu cam sáng để dễ tìm thấy chúng khi xảy ra tai nạn. Ông Borodai cho biết sẽ trao các hộp đen này cho các chuyên gia quốc tế chứ không phải cho chính quyền Ukraina. 
 
Một trợ lý của ông Khodarkovsky nói rằng ông chưa nghe các băng ghi âm, nhưng khẳng định quân ly khai không cản trở OSCE. Người này cũng cáo buộc Chính phủ Ukraina đã sắp xếp để bắn rơi chiếc MH17 nhằm hạ nhục quân ly khai, và mong muốn sẽ có một cuộc điều tra độc lập.
 
Liên quan đến các đoạn băng ghi âm mà cơ quan an ninh Ukraina ghi trộm của lực lượng ly khai về việc bắn rơi chiếc MH17, Đại sứ quán Mỹ ở Kiev ra tuyên bố ngày 20.7 nói rằng, đó là đoạn băng có thật, trong khi phía Nga cho rằng đây là các đoạn băng cắt ghép, vô lý và nhất là được sản xuất ra trước một ngày so với vụ tai nạn. ĐSQ Mỹ chưa bình luận về các đoạn băng mới công bố cáo buộc việc quân ly khai giấu hộp đen. 
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo