Quốc tế

Ukraine "ao ước" có vũ khí hạt nhân Mỹ để kiềm tỏa Nga

(DNVN) - Nhà phân tích chính trị Kiev Viktor Nebozhenko cho rằng các vũ khí hạt nhân mà Mỹ ra lệnh rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ nên được bố trí trên lãnh thổ Ukraine.

Ngày 22/8, trang tin Sputnik của Nga dẫn lời nhà phân tích chính trị Viktor Nebozhenko, một nhân vật thân với đảng của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko lên tiếng cho rằng các vũ khí hạt nhân mà Mỹ ra lệnh rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ nên được bố trí trên lãnh thổ Ukraine. 

Ukraine "ao ước" có vũ khí hạt nhân Mỹ để kiềm tỏa Nga.

"Kiev có thể cho phép mình tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật Mỹ. Đó sẽ là một cơ chế quốc tế hiệu quả kiềm chế sự hung hăng của Nga. Hiệu quả hơn nhiều các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga" — ông Nebozhenko nhấn mạnh.

Theo nhà phân tích, việc đưa vũ khí hạt nhân Mỹ đến Ukraina sẽ khuyến khích Washington thiết lập căn cứ quân sự tại đây.

Trước đó, Mỹ bắt đầu rút dần kho vũ khí hạt nhân của nước này ra khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa sang Romania. Một nguồn tin tiết lộ việc di dời số vũ khí này đang gặp khó khăn do những vấn đề liên quan đến kỹ thuật và chính trị.

Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm nghiên cứu Simson, kể từ sau Chiến tranh Lạnh, khoảng 50 vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ đã được triển khai ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cách biên giới Syria khoảng 100 km.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo