Quốc tế

Ukraine bên bờ vực sụp đổ khiến Mỹ quan ngại

(DNVN)-Chính phủ Ukraine đã biến Quốc hội nước này thành một câu lạc bộ ẩu đả. Tình trạng hỗn loạn trong nội bộ chính trị ở Ukraine có thể khiến thỏa thuận Minsk gần như không thể được thực thi. Và tất nhiên điều này khiến Washington vô cùng quan ngại.

Theo một bái báo đăng tải trên tạp chí Politico, Washington lo ngại rằng, Ukraine đang tiến gần tới một cuộc bùng nổ chính trị. Các quan chức Mỹ khẳng định rằng, sự sụp đổ của chính phủ Ukraine có thể khiến cho việc thực hiện các thoả thuận Minsk là không thể, ít nhất là trước khi Tổng thống Barack Obama rời khỏi Nhà Trắng.

Tiến trình thực thi thỏa thuận Minsk vốn đạt được bởi Ukraine, Nga, Pháp và Đức ban đầu dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm ngoái. 

"Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra ngay lúc này là chính phủ Ukraine sụp đổ và sẽ có một cuộc bầu cử mới bởi tất cả mọi thứ vẫn đang rơi vào vòng hỗn loạn và toàn bộ hệ thống đều bế tắc", một quan chức giấu tên của chính quyền Mỹ phát biểu với tờ Politico.

Bài báo cho biết thêm, những lo ngại về một cuộc khủng hoảng chính trị mới tại Ukraine đã buộc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Kiev hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Trong chuyến công du này, ông Biden đã lên tiếng thúc giục các nghị sĩ Ukraine đoàn kết và tập trung vào các chương trình cải cách. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau bài phát biểu của ông, một trận ẩu đả mới xảy ra đã làm rung chuyển quốc hội Ukraine. Khi Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đang phát biểu trước quốc hội, nghị sĩ Oleg Barna đã tìm cách bế thốc ông này lên nhằm quăng ra khỏi bục phát biểu. Sau đó đã xảy ra cuộc ẩu đả hoãn loạn.

Chính phủ Ukraine đã gần như sụp đổ vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã tìm cách chống lại lời kêu gọi từ chức của Tổng thống Petro Poroshenko và may mắn thoát được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội. Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko cũng chẳng hơn gì Thủ tướng Yatsenyuk. Theo tờ Politico, thực tế đó khiến Phó Tổng thống Biden lo ngại. Ông này đã dành hàng nghìn giờ đồng hồ để điện đàm với giới lãnh đạo Ukraine trong suốt thời gian qua.

Ukraine bên bờ vực sụp đổ khiến Mỹ quan ngại (Ảnh Sputnik)

"Thông điệp của chúng tôi là các bạn phải có một chính phủ có thể hoạt động đúng chức năng của mình. Các bạn không thể có sự xáo trộn. Nếu không như vậy thì sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế sẽ không còn. Vì vậy, điểm chính là: 'Các bạn phải hiểu rõ điều này”, Politico dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.

Ông này cũng thêm rằng, sẽ chẳng thể giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine chừng nào Quốc hội nước này vẫn còn giống như “một câu lạc bộ ẩu đả”.

Theo đại sứ Nga tại Washington, Sergei Kislyak, Kiev không thực hiện việc chia sẻ các thỏa thuận Minsk. Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ của châu Âu. 

Những khó khăn trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk đã nổi lên khi Quốc hội Ukraine nỗ lực thông qua các biện pháp đảm bảo quy chế tự trị cho vùng lãnh thổ Donbass - nơi những người ủng hộ độc lập kiểm soát. Các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra tại thủ đô Kiev, khiến một số người thiệt mạng. 

"Thỏa thuận Minsk giờ đang bị phá hủy. Sự chú ý của phương Tây ở mức cao nhất giờ đã biến mất do xảy ra cuộc khủng hoảng di cư và những ưu tiên của chính quyền Obama đang nằm ở nơi khác. Giờ mọi thứ chẳng khác nào đống đổ nát", Andrew Weiss, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Clinton nói.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo