Quốc tế

Ukraine muốn phong tỏa Crimea để tránh mối đe dọa Nga

Nhận xét về việc Ukraine muốn tách bán đảo Crimea ra khỏi đất liền, chuyên gia Nga Ivan Andrievsky cho rằng, về nguyên tắc dự án có thể thực hiện nhưng là công việc không phù hợp với Kiev.

Mới đây trên trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xuất hiện một bản kiến nghị, yêu cầu chính phủ xây dựng một kênh đào giữa Ukraine và Crimea để cắt bán đảo ra khỏi đất liền, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Lá đơn xuất hiện trên trang web chính thức của tổng thống vào thứ ba và ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo tác giả của bản kiến nghị tính để tạo ra kênh đào sẽ cần đào bới dưới 5 km giữa Azov và Biển Đen dọc theo dải đất nhỏ nối Crimea với miền Nam Ukraine.

Theo vị này, xây dựng kênh sẽ tạo ra hàng chục ngàn việc làm cũng như cơ hội mới cho các cảng của Ukraine.

“Việc này sẽ có tác dụng bảo vệ, chống lại khả năng xâm lược của Nga”, tác giả lá đơn kiến nghị.

Phía trước Crimea là một con đường đầy chông gai. Ảnh: AFP.

Nhận định về việc này, chuyên gia Nga Ivan Andrievsky cho rằng, về nguyên tắc dự án có thể thực hiện nhưng là công việc không phù hợp với Kiev, theo Sputnik.

"Việc xây dựng một kênh như vậy là có khả năng vì đường phân định ranh giới ở đó không quá lớn. Một quốc gia thịnh vượng về kinh tế thực hiện dự án như vậy sẽ mất không quá 3 hoặc 4 năm với sự đầu tư kỹ thuật lớn. Nhưng công việc không hợp với túi tiền của Ukraine vào thời điểm này, họ cũng chẳng có đủ khả năng công nghệ kỹ thuật như vậy".

"Đó là khối lượng đào đất khổng lồ mà đơn giản là phía Ukraine sẽ chẳng có đủ tiền. Dự án không khả thi về kinh tế mà chỉ có mục tiêu chính trị đối với Poroshenko. Tôi nghĩ đây là một tuyên bố vu vơ, chẳng có đề án thực tế, ngân sách, nên sẽ không xảy ra. Nhưng một thực tế khủng khiếp là ông Poroshenko muốn gây phức tạp cho các công dân Ukraine có người thân ở Crimea và mong muốn thăm Crimea", ông Ivan Andrievsky nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, Đất Việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo