Quốc tế

"Ukraine nên thảo luận về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Donetsk, Lugansk"

(DNVN)-Theo Điện Kremlin, khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại khu vực xung đột phải được thảo luận bởi Kiev với giới chức hai quốc gia cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, chứ không phải với Nga - quốc gia không phải là một bên trong cuộc xung đột.

Hôm 07/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại khu vực xung đột phải được thảo luận bởi Kiev với giới chức hai quốc gia cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, chứ không phải với Nga - quốc gia không phải là một bên trong cuộc xung đột. 

"Lực lượng gìn giữ hòa bình có thể được triển khai tại những khu vực xung đột với sự đồng ý của tất cả các bên liên quan đến xung đột. Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột này tại Đông Nam Ukraine", ông Peskov khẳng định. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

"Đây là lý do vì sao vấn đề này phải được thảo luận trước tiên giữa Kiev và giới chức của hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk. Đây là điều kiện chính cho việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình và sẽ là không khôn ngoan nếu bỏ qua nó", phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh. 

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đã hoan nghênh cơ hội triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại khu vực Donbass, mà không hỏi Nga cũng như giới chức của hai nước cộng hòa Lugansk và Donetsk. 

Hôm 06/9, hãng tin RT dẫn lời đại diện của Nga tại Liên hợp quốc, bà Vasily Nebenzya, cho biết Nga đã trình một dự thảo nghị quyết tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) để triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình (LLGGHB) đảm bảo an ninh cho các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang làm việc tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đưa ra ý tưởng trên tại cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh các nước mới nổi (BRICS) tại TP Hạ Môn, Trung Quốc. Lãnh đạo Nga cho rằng, sự hiện diện của LLGGHB hay nói cách khác là người đảm bảo an ninh cho tổ chức OSCE, chắc chắn phù hợp và không nhận thấy bất cứ điều gì sai trái.

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo