Quốc tế

Ukraine sẽ tuyên bố Nga là nước "xâm lược"

Tại dự thảo Luật chuẩn bị trình Quốc hội, Ukraine cho biết sẽ tuyên bố Nga là nước xâm lược...

Truyền thông Nga ngày 29/8 đưa tin, dự luật về tái nhập Donbass đã hoàn tất 99,9% và sẵn sàng để được xem xét tại Quốc hội Ukraine.

Theo trang báo Nga, chính quyền Kiev đã tổ chức tham vấn với Đức, Pháp và Hoa Kỳ về dự luật tái nhập Donbass, mà Quốc hội có thể xem xét trong kỳ họp vào mùa Thu này, theo tin tức trên báo Giao Thông.

"Luật về tái nhập Donbass đã được hoàn thành. Thậm chí việc tham vấn với các đối tác của chúng tôi theo định dạng Norman đã được tổ chức. Cuộc thảo luận về luật này cũng được "các nhà phân tích và các chuyên gia Mỹ quan tâm", đại diện của Chủ tịch quốc hội Ucraine Irina Lutsenko phát biểu trên kênh Kênh 5-Ukraine.

Quốc Hội Ukraine. (ảnh Sputnik)

Theo bà Irina Lutsenko , dự thảo luật được hoàn thành 99,9% và đã sẵn sàng để đăng ký tại quốc hội. "Trước hết, lần đầu tiên ở cấp lập pháp, khái niệm Nga là nước xâm lược sẽ được giới thiệu", bà Irina Lutsenko tiết lộ.

Dự luật cũng liên quan trực tiếp đến Điều 51 của Hiến chương LHQ. Như Lutsenko giải thích, "điều khoản này có nghĩa là Ukraine có quyền tự vệ. Một lần nữa, không phải chiến tranh, mà là tự vệ".

Sau các cuộc biểu tình bạo lực lật đổ Tổng thống Viktor Yanucovich năm 2014, lực lượng đòi độc lập ở khu vực Donbass đã nổi dậy chống lại Chính phủ Ukraine. Xung đột đã làm hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, theo báo Tri Thức Trẻ.

Nhóm tiếp xúc về Ukraine bao gồm đại diện của OSCE, Nga, Ukraine và hai CHND tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông, bắt đầu các cuộc đàm phán từ giữa năm 2014 nhằm thúc đẩy việc thực thi các thỏa thuận hòa bình Minsk về giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Từ đó đến nay, Nhóm tiếp xúc về Ukraine đã hơn 10 lần tuyên bố đạt thỏa thuận về việc tuân thủ lệnh ngừng bắn tại vùng miền Đông Donbass, song lệnh ngừng bắn thường xuyên bị phá vỡ và các bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm các lệnh ngừng bắn này.

 

Trong khi đó, ngày 16/3/2014, một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế cho Crimea đã được tổ chức thành công. Có đến 96% người dân Crimea bày tỏ sự ủng hộ đưa Crimea “quay trở về với đất mẹ Nga”.

Đến ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc đưa Crimea và Sevastopol vào trong thành phần của Liên bang Nga, cũng như thành lập khu vực liên bang Crimea. Trong khi đó, Ukraine và các nước phương Tây liên tục đưa ra tuyên bố không công nhận tính hợp pháp trong quyết định của Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Giao Thông, Tri Thức Trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo