Quốc tế

Ukraine trừng phạt quan chức châu Âu đến thăm Crimea

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) quyết định áp đặt trừng phạt đối với khách châu Âu đến thăm Crimea với chuyến thăm 3 ngày vừa qua, Thư ký báo chí Cơ quan an ninh Ukraine, bà Elena Gitlyanskaya viết như vậy trên Facebook.

Bà Elena Gitlyanskaya lưu ý rằng các hạn chế này sẽ được áp dụng đối với bốn công dân Serbia và một công dân của Cộng hòa Séc, những người này "hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ Crimea."

"SBU quyết định cấm họ nhập cảnh vào Ukraine trong thời hạn 5 năm", đại diện của Cơ quan An ninh viết thêm rằng thông tin về sự tham gia của công dân Ukraine trong đoàn vẫn chưa được xác nhận.

Ukraine trừng phạt quan chức châu Âu đến thăm Crimea.

Trước đó, hôm 19/3, một phái đoàn Nghị viện châu Âu và một số quan chức EU, Mỹ Latin đã có chuyến thăm 3 ngày đến Crimea, theo hãng thông tấn TASS, báo CAND đưa tin.

Đoàn khách sẽ tham gia một hội nghị quốc tế kỷ niệm 100 Cách mạng Nga do Đảng Công lý Nga tổ chức. Nhiều nhà lập pháp nước ngoài đã đến thăm Crimea sau khi bán đảo này trở về Nga. Đoàn đại biểu Quốc hội Pháp do chính trị gia Thierry Mariani dẫn đầu còn đến Crimea 2 lần vào các năm 2015 và 2016.

Cộng hòa Crimea và Sevastopol có vị thế đặc biệt trên bán đảo Crimea. Khu vực này có dân cư chủ yếu là người  Nga. Crimea đã từ chối tính hợp pháp của chính phủ Kiev sau cuộc đảo chính diễn ra vào tháng 2/2014.

Crimea và Sevastopol tuyên bố độc lập vào ngày 11/3/2014. Người dân tổ chức trưng cầu vào ngày 16/3 năm đó, 96,77% người dân Crimea, và 95,6% người dân Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Ukraine và tái nhập vào Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đoàn tụ với vùng đất này vào ngày 18/3.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo