Quốc tế

Ukraine truy nã 18 quan chức Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng

(DNVN)-Các công tố viên Ukraine đã cáo buộc 18 quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng, phạm tội nghiêm trọng.

Các công tố viên Ukraine đã ra lệnh truy nã 18 quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, do cáo buộc những quan chức này phạm tội nghiêm trọng, cụ thể là chống lại các nền tảng an ninh quốc gia Ukraine. 

Lực lượng phòng vệ Ukraine đứng bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Kiev hôm 17/3/2014 (Ảnh UPI)

Trong một cuộc họp báo tổ chức hôm 22/8, Trưởng công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko đã cáo buộc nhiều quan chức cấp cao của Matx-cơ-va phạm tội. Cáo buộc này được cho là có liên quan đến việc Nga đồng ý cho sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị và quân sự giữa hai nước vẫn đang tiếp diễn. 

Theo đó, Viện Công tố Ukraine đã gửi giấy triệu tập đến một số quan chức cấp cao của Nga và Bộ Quốc phòng nước này để điều tra.

Trong danh sách này, ngoài Bộ trưởng Quốc phòng còn có 2 Thứ trưởng Bộ này Dmitry Bulgakov và Nikolay Pankov, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Aleksander Vitko...

Trưởng công tố viên Lutsenko khẳng định, những người nói trên đã bị "truy nã toàn quốc" và Viện Công tố Ukraine đã chuẩn bị đơn yêu cầu bắt giữ họ. 

Hiện chính phủ Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc trên. Giới phân tích nhận định, động thái mới trên của Kiev sẽ khiến quan hệ Nga - Ukraine thêm căng thẳng. 

Hôm 19/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tới bán đảo Crimeađể dự một cuộc họp với Hội đồng An ninh Liên bang Nga. Đây là lần đầu tiên ông Putin tới bán đảo này sau khi hôm 10/8 Nga cáo buộc Ukraine có âm mưu khủng bố bán đảo Crimea. 

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã phá các âm mưu tấn công khủng bố ở Crimea vào đầu tháng 8. FSB xác định cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch cho cuộc tấn công. Nhiều người xâm nhập bị bắt vì định cho nổ đường cao tốc khi đoàn xe chở quan chức địa phương và liên bang đi qua. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bác bỏ cáo buộc của Matx-cơ-va và cho rằng đây là động thái khiêu khích. 

Nên đọc
NM (Theo UPI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo