Quốc tế

UNESCO, Hội đồng Bảo an LHQ lên án IS phá hủy thành cổ Palmyra ở Syria

(DNVN) - Ngày 21/1, tổ chức UNESCO và Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hủy di sản văn hóa tại Palmyra, Syria.

Ngày 21/1, Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) ra tuyên bố khẳng định việc phiến quân tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng phá hủy 2 công trình văn hóa lớn là Nhà hát La Mã cổ đại và công trình kiến trúc Tetrapylon nổi tiếng nhất ở thành phố cổ Palmyra, miền Trung Syria, là "tội ác chiến tranh".

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova tuyên bố: "Sự phá hủy này là tội ác chiến tranh kiểu mới, gây tổn thất lớn cho người dân Syria nói riêng và nhân loaị nói chung".

Công trình kiến trúc Tetrapylon nổi tiếng nhất ở thành phố cổ Palmyra.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hủy các di sản văn hóa tại thành phố cổ Palmyra, miền Trung Syria, trong đó có một phần của Nhà hát La Mã cổ đại và công trình kiến trúc Tetrapylon. Hình ảnh vệ tinh UNITAR-UNOSAT đã xác nhận thông tin này.

Hội đồng Bảo an cũng lo ngại sâu sắc về sự an toàn của hàng nghìn người dân sống ở thành phố Palmyra và lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố mà IS đang tiến hành tại Syria. Các nước ủy viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa thủ phạm ra trước công lý, cũng như cần phải đánh bại IS.

IS kiểm soát thành phố cố Palmyra sau khi giành lại thành phố này lần thứ hai hồi tháng 12/2016 từ tay các lực lượng Chính phủ Syria. Trước đó, các lực lượng chính phủ và liên minh dân quân với sự hậu thuẫn của không quân Nga đã giành lại thành phố này từ IS hồi tháng 3/2016 sau khi để rơi thành phố này vào tay IS hồi năm 2015. 

Trong đợt xâm chiếm thành phố này lần đầu tiên vào năm 2015, phiến quân IS đã phá hủy khoảng 2.000 đài tưởng niệm cổ và di tích tại Palmyra. 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo