Thị trường

Ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đầu tháng 12/2012, Bộ Tài chính đã hoàn tất bản dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, thuế suất phổ thông sẽ giảm từ mức 25% hiện hành xuống còn 23%. Riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được áp dụng thuế suất thấp hơn là 20%.

Điều kiện để được hưởng mức thuế ưu đãi này là những doanh nghiệp có dưới 200 lao động và doanh thu bình quân năm là 20 tỷ đồng. Thời gian có hiệu lực của Luật dự kiến từ 1/1/2014.

Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, có thể giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông thêm 1% so với mức 23% như dự thảo nêu.

Cơ quan này thống kê, trong 9 năm qua, trung bình mỗi lần điều chỉnh, thuế suất giảm trên dưới 10%. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003 áp dụng từ 1/1/2004 đã giảm thuế suất 4%, từ 32% xuống 28%, giảm tỷ lệ tương đối là 12,5 %. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 áp dụng từ 1/1/2009 điều chỉnh giảm 3 %, từ 28% xuống 25% với mức giảm tỷ lệ tương đối là 10,7 %.

Theo dự thảo lần này, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 2%, từ 25% xuống 23% với mức giảm tỷ lệ tương đối là 9,2 %.

Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cũng cho rằng, theo tốc độ giảm dần thuế suất và theo chiến lược cải cách thuế, đến năm 2020 thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% thì mức sửa đổi như dự thảo là hoàn toàn phù hợp.

“Tuy nhiên nếu khuyến khích doanh nghiệp tích lũy vốn đầu tư mở rộng thì có thể giảm thuế suất cơ bản thêm 1% so với dự thảo, tức là hạ tiếp mức thuế suất xuống còn 22%, như vậy mức giảm tỷ lệ tương đối là 12%”, Hội kiến nghị.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Tư vấn thuế bày tỏ, việc áp dụng thuế suất 20% cho nhóm doanh nghiệp này như dự thảo Luật sẽ đạt được hai mục đích, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp và ổn định nguồn thu từ các doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cần nghiên cứu thêm một phương án thuế suất áp dụng chung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể là có thể áp dụng giảm thêm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp
 dưới mức 23%, tức khoảng 20- 22% cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng nên đưa ra các giải pháp riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong từng giai đoạn cụ thể. Hiện nay, tuy thuế thu nhập doanh nghiệp là 25% nhưng do gói “hỗ trợ” theo Nghị quyết của Quốc hội được giảm 30% thuế nên thực chất, các doanh nghiệp này chỉ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 17,5%.

Riêng về tiêu thức xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội tư vấn thuế kiến nghị Bộ Tài chính cân nhắc thêm, đặc biệt là liên quan đến doanh thu có đặc thù thực tiễn doanh thu thương mại, sản xuất, dịch vụ rất khác nhau.

Liên quan đến ưu đãi này, Hiệp hội Doanh nghiệp Gia Lai có ý kiến cần nới rộng điều kiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng thuế suất 20%. Cụ thể, đó là những doanh nghiệp sử dụng dưới 300 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 100 tỷ đồng.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận cũng có đề xuất tương tự khi cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung đối tượng được hưởng mức thuế suất 20%. Bên cạnh đó, hiệp hội này còn bày tỏ, cần rút ngắn thời gian áp dụng mức thuế suất 20% này là thực hiện từ 1/7/2013 thay vì 1/1/2014 như dự thảo.

Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc lại muốn: “Trong lúc các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn kinh doanh thì 5 năm tới - tức là sau khi Luật sửa đổi có hiệu lực (từ năm 2014 - 2019), thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp nên quy định là 20%. Đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, sử dụng dưới 200 lao động, doanh thu dưới 20 tỷ thuế suất nên quy định là 17%.

 

 

Đoàn Huế (Theo VEF)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo