Pháp luật

Ủy thác đầu tư, "đại gia" Đài Loan lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Huy động hơn 1.100 khách hàng cùng số tiền lên tới 500 tỷ đồng, công ty Khải Thái của “Tổng giám đốc” người Đài Loan đã lừa đảo khách hàng bằng hình thức ủy thác đầu tư

Hsu Ming Jung (tên gọi khác là Saga, SN 1975, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) Tổng giám đốc “tự xưng” của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Khải Thái (viết tắt Công ty Khải Thái) chuẩn bị ra vành móng ngựa để xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm 2011, Saga theo sự chỉ đạo của Lưu Kiến Phúc – cổ đông của Công ty Fuxing (có địa chỉ tại Đài Loan) sang Việt Nam tìm hiểu thị trường và thành lập một công ty chuyên đầu tư về bất động sản, tài chính, ngoại tệ. Cùng thời điểm, khi anh ta sang Việt Nam thì Phúc được chuyển 400.000 USD để thành lập công ty.

Tháng 8/2011, Saga đến Hà Nội để tìm thuê văn phòng và làm thủ tục mở Công ty Khải Thái. Do có mối quan hệ từ trước, nên khi sang Việt Nam, Saga tìm và thuê Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại TP.HCM) vừa là người phiên dịch vừa là người giúp anh ta thuê luật sư làm thủ tục xin cấp phép thành lập công ty.

Sau khi thành lập công ty, Saga giao cho Phan Kiện Trung làm nhiệm vụ quản lý nhân sự, tuyển dụng nhân lực và đào tạo nhân viên tư vấn cho khách hàng.

Bị hại trình báo thiệt hại khi đầu tư vào Công ty Khải Thái (Ảnh: Người Lao động)

Do không đủ điều kiện để mở công ty, nên Saga thuê Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, quê Ninh Bình) làm giám đốc công ty, đứng tên đăng ký giấy phép kinh doanh và chịu trách nhiệm về pháp lý cho công ty. Mỗi tháng, Linh được trả 8-10 triệu đồng tiền lương. Tháng cao nhất là 25 triệu đồng.

Trên thực tế, giám đốc này không có chức năng chỉ đạo điều hành, quyết định mọi công việc của công ty mà do Saga trực tiếp chỉ đạo và quyết định. Saga tự phong cho mình là cái chức danh “Tổng Giám đốc Công ty Khải Thái”, báo VOV đưa tin.

Công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, với chừng 200 nhân viên đã huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Để dụ khách hàng, Saga tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo khủng như: Công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ô tô; khách hàng tham gia đầu tư sẽ được hưởng lãi suất từ 3- 3,5%/tháng.

Thậm chí, Công ty Khải Thái còn soạn ra bộ các câu hỏi và trả lời tình huống cho nhân viên kinh doanh và những câu hỏi nhân viên kinh doanh thường gặp trong những lần tư vấn cho khách hàng.

 

Với bộ câu hỏi và trả lời này, nhân viên của công ty Khải Thái dùng để tư vấn cho khách hàng để dụ họ gửi tiền ủy thác đầu tư vào Công ty.

Như vậy, khi nhân viên kinh doanh gặp tình huống khách hàng nghi ngờ về hoạt động (lừa đảo, vỡ nợ, trả lãi xuất cao...) của Công ty Khải Thái, họ vẫn có thể trơn tru "rót mật" vào tai những người nhẹ dạ.

Ma mãnh hơn, đại gia Đài Loan này còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của CTCP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để “lòe” khách hàng.

Bằng phương thức trên, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng.

Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng.

 

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 người đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Theo lời khai của Saga, tiền thu được từ ủy thác đầu tư của khách hàng, anh ta chuyển qua các tài khoản cho các đối tượng ở Đài Loan. Ngoài ra tiền thu được, Saga chi phí cho việc trả lương, thưởng cho nhân viên, tiền thuê văn phòng…

Ngoài Saga, 6 bị can còn lại trong vụ án đều là người Việt Nam cùng bị truy tố cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Vietnamnet,VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo