Pháp luật

Vạch mặt chiêu độc lậu thuế của doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, nếu các hợp tác xã hoạt động theo đúng bản chất thì nên duy trì, nhưng nếu các doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã hoạt động thì nên loại bỏ, bởi mục đích là “trốn thuế”.
Do có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho riêng hợp tác xã, là sau khi ra đời, hợp tác xã sẽ được hỗ trợ về đào tạo nhân lực, miễn thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm… nên theo ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, có đến 42% các doanh nghiệp hoạt động đội lốt hợp tác xã. 


Ông Hùng dẫn chứng thêm, khi nói đến vấn đề xóa bỏ các doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã một quan chức tỉnh Đồng Nai trước đó đã nói rằng, điều đó có nghĩa là sẽ xóa sổ gần hết các hợp tác xã tại tỉnh này. Tuy nhiên, quan điểm của ông Hùng vẫn là loại bỏ, bởi: “Các doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã chỉ vì mục đích duy nhất là trốn thuế thu nhập doanh nghiệp”.


Tại buổi tọa đàm về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi, chiều 5/6, do Bộ Kế hoạch-Đầu tư tổ chức, Tiến sỹ Đinh Xuân Niên, thành viên tổ Biên tập - Luật Hợp tác xã sửa đổi, cho rằng, bản chất của hợp tác xã trên thế giới là luôn bán hàng chất lượng, đảm bảo, còn nếu hợp tác xã nào không đi theo hoạt động này thì có thể chuyển sang loại hình công ty TNHH, công ty một thành viên. 


Nói về con số 42% doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã, ông Niên cho rằng, một số doanh nghiệp đã cố tình lợi dụng, một số doanh nghiệp thì không hiểu rõ bản chất hợp tác xã là gì. Cũng theo ông Niên, nên giải thể những hợp tác xã không làm đúng chức năng, hay chuyển sang một mô hình khác, để lành mạnh hóa nền kinh tế, cũng là một dạng tái cơ cấu kinh tế.


Một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Đặng Huy Đông chia sẻ từ mô hình hợp tác xã của Philippines, là nên phát triển bền vững, không phát triển số lượng… Các nước muốn phát triển phong trào hợp tác xã cần tuân thủ 7 nguyên tắc của liên minh hợp tác xã quốc tế. Thực tế cho thấy những nước tuân thủ luật thì đã thành công. 


Dự thảo Luật hợp tác xã sửa đổi gồm 9 chương, 66 điều. Mục tiêu của việc sửa đổi lần này nhằm làm rõ bản chất và tính ưu việt của hợp tác xã, góp phần hiện thực hóa chủ trương về kết hợp “4 nhà” trong nông nghiệp, bảo đảm thúc đẩy hợp tác xã phát triển lành mạnh, bền vững, tránh lạm dụng hỗ trợ của Nhà nước.
 
 
Dự thảo khuyến khích và phát triển mạnh mẽ mô hình hợp tác xã kiểu mới, định hướng phát triển các hợp tác xã hiện có hoạt động theo đúng bản chất hợp tác xã. 
 
 
 
Theo DĐDN

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo