Thị trường

VAMC đã mua hơn 24.500 khoản nợ xấu

(DNVN) - Đến nay, VAMC đã mua được 24.556 khoản nợ có tổng dư nợ gốc là 244.082 tỷ đồng và giá mua là 208.636 tỷ đồng.

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá VAMC từ khi thành lập tới nay đã rất cố gắng thực hiện các nhiệm vụ được giao về xử nợ xấu trong báo cáo tài chính của các tổ chức tín dụng; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh khoản của ngân hàng, doanh nghiệp trong những năm qua. 

Nhấn mạnh vấn đề xử lý nợ xấu được Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người dân rất quan tâm, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng hiệu quả xử lý nợ xấu chưa như mong muốn, nếu không có cơ chế kiểm soát, quản trị tốt thì có khả năng gia tăng nợ xấu trở lại. 

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, một trong những công cụ xử lý nợ xấu là VAMC lại còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, pháp lý, trình độ, quản lý trong thực hiện nhiệm vụ. 

Chia sẻ với những vướng mắc của VAMC, lãnh đạo Chính phủ cho biết đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước tổ chức sơ kết, đánh giá 3 năm thực hiện Quyết định số 834/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhằm đề xuất xây dựng Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống tín dụng giai đoạn 2016- 2020, trong đó có các giải pháp về pháp lý, thể chế, phát triển thị trường mua bán nợ, tăng cường phối hợp liên ngành và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của VAMC. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng trong quá trình xử lý nợ xấu. 

“Nếu coi xử lý nợ xấu là việc của Ngân hàng Nhà nước và VAMC thì xử lý sẽ rất khó khăn”, Phó Thủ tướng nêu rõ nhưng cũng nhấn mạnh sự chủ động tham mưu, thực hiện của Ngân hàng Nhà nước và VAMC. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản trị VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết tới nay, công ty đã mua được 24.556 khoản nợ có tổng dư nợ gốc là 244.082 tỷ đồng và giá mua là 208.636 tỷ đồng. VAMC đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan rà soát, bổ sung và xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động mua, bán và xử lý nợ, cơ chế mua bán nợ theo giá thị trường. Bước đầu đã phân loại, đánh giá, phân tích được thực trạng các khoản nợ xấu đã mua để xác định các biện pháp xử lý nợ phù hợp. 

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo