Thị trường

VAMC đặt mục tiêu mua 10.000 tỷ nợ xấu trong quý I

“Mục tiêu của VAMC là mua 10.000 tỷ nợ xấu trong quý I/2014. Một số công tác xung quanh việc thành lập Ủy ban xử lý và cơ cấu nợ, tiếp tục phân loại đánh giá các khoản nợ xấu để xử lý đã được tiến hành xong”.

VAMC đặt mục tiêu đưa lãi suất khoản nợ xấu về mức hợp lý nhất để không gây khó khăn cho doanh nghiệp. (Ảnh: Internet).

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch thường trực Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng cho biết tại buổi họp báo thường kỳ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tháng 2/2014 chiều nay 28/2.

Theo báo cáo trước đó của đại diện NHNN, tính đến 31/12, VAMC đã mua được khoản nợ là 39.000 tỷ, vượt mục tiêu đặt ra. Giá trị trái phiếu đặc biệt (TPĐB) khoảng 31.000 tỷ của 35/36 tổ chức tín dụng và hiện các tổ chức tín dụng trên đã gửi hồ sơ đề nghị VAMC mua thêm nợ xấu.

“Cho đến hiện nay, VAMC vẫn đang tiến hành mua nợ của các tổ chức tín dụng (TCTD), qua 3 tháng, VAMC mua được gần 40.000 tỷ nợ xấu. Theo kế hoạch, VAMC sẽ tiến hành thẩm định 7.000  tỷ nợ xấu của các TCTD.

Mục tiêu quý I của VAMC là mua 10.000 tỷ nợ xấu, việc thành lập Ủy ban xử lý và cơ cấu nợ, tiếp tục phân loại đánh giá các khoản nợ xấu để xử lý đã tiến hành xong”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, việc đưa lãi suất của khoản nợ xấu về mặt bằng chung, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài việc cùng các TCTD hỗ trợ doanh nghiệp bán nợ xấu cho VAMC, tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh, trả một phần nợ cũ.

Thông tin thêm xung quanh câu hỏi về việc dùng trái phiếu để tái cấp vốn của các ngân hàng sau khi bán nợ xấu cho VAMC, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết: "Hiện có một số ngân hàng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt này nhưng hiện Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành đánh giá rà soát và xem xét để quyết định tỷ lệ chiết khấu nên chưa ngân hàng nào được cho vay tái cấp vốn từ việc chiết khấu trái phiếu đặc biệt”.

NHNN đang rà soát các văn bản, có những quyết định như chỉ thị 04 về cơ cấu thời hạn trả nợ... cùng với một số điều sẽ đưa vào Thông tư 02 và cho thực hiện 1/4/2014. Dự thảo sửa đổi Thông tư 02 sửa đổi đưa vào trong đó quy định trái phiếu do VAMC phát hành được trích lập dự phòng rủi ro 20%. Việc phân loại nợ của trung tâm thông tin tín dụng sẽ được hoãn cho tới hết năm nay, đầu năm 2015 sẽ thực hiện. Về việc xử lý các nợ vi phạm của các TCTD thì sẽ tùy theo đánh giá của cơ quan thanh tra giám sát, nếu cơ quan này yêu cầu thì sẽ đưa khoản này vào trong nợ xấu.

 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo