Vẫn chưa hết vướng với quy định quản lý giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi
Cụ thể, theo phản ánh của một số Sở Công Thương, Thông tư 08 năm 2017 quy định, cơ quan tiếp nhận rà soát biểu mẫu Đăng ký giá gồm các khoản mục chi phí cấu thành giá; Giải trình lý do điều chỉnh giá; Kiểm tra tính hợp lý của các yếu tố cấu thành giá… Tuy nhiên, theo phương pháp định giá của Bộ Tài chính lại chỉ hướng dẫn các khoản mục chi phí cấu thành giá sản phẩm, gồm (nguyên vật liệu, nhân công, chi phí bán hàng, chi phí quản lý…) chứ không quy định định mức với từng khoản mục chi phí.
Vì vậy, trong quá trình tiếp nhận rà soát biểu mẫu đăng ký, kê khai giá sản phẩm mới của doanh nghiệp, các Sở Công Thương phát hiện có sự chênh lệch khác nhau về tỷ lệ chi phí của các công ty. Chẳng hạn, chi phí bán hàng, có doanh nghiệp dự kiến chiếm 10-20% giá vốn nhập khẩu; tổng chi phí sản xuất có một số doanh nghiệp lại dự kiến tới 80%.
Chưa kể, một số công ty đưa ra thị trường các sản phẩm mới, cơ quan quản lý không có căn cứ hay số liệu chuẩn để đối chiếu chi phí của doanh nghiệp, nhất là các đơn vị dự kiến mức chi phí quá cao.
Ngoài ra, theo phản ánh của một số Sở Công Thương, hiện nay quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư 25 thì doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị được dự kiến mức lợi nhuận hợp lý (nếu có) nhằm đảm bảo giá bán được xác định không vượt quá giá bán trên thị trường (đối với hàng hóa, dịch vụ có giá thị trường); được xác định trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc quyết toán gần nhất với thời điểm định giá của doanh nghiệp… hoặc xác định trên cơ sở tham khảo số liệu của ngành hoặc số liệu thực tế các năm trước liền kề của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có thực tế là, hiện nay mỗi doanh nghiệp lại có mức dự kiến lợi nhuận khác nhau, trong khi trước đây, thông thường, lợi nhuận dự kiến vào khoảng 5-30% giá thành toàn bộ của sản phẩm. Điều này cũng gây khó khăn cho các cơ quan quản lý và chính doanh nghiệp trong việc xác định mức hợp lý để phê duyệt hồ sơ… Bởi lẽ doanh nghiệp rất khó để có bản báo cáo tài chính đã được kiểm toán, quyết toán của doanh nghiệp khác.
Đó là chưa kể, trường hợp doanh nghiệp đó lại cùng lúc kinh doanh nhiều ngành hàng, lĩnh vực không tách riêng được lợi nhuận đối với từng lĩnh vực. Nên, việc dựa vào các báo cáo tài chính những năm trước liền kề trong trường hợp này là không phù hợp.
Một điểm khó khác, theo Sở Công Thương địa phương là thành phần hồ sơ đăng ký, kê khai các văn bản pháp luật hiện nay không quy định doanh nghiệp phải nộp các tài liệu làm cơ sở dự kiến giá sản phẩm. Vì thế, các cơ quan quản lý không có căn cứ xem xét tính phù hợp của mức giá sản phẩm do thương nhân đăng ký, kê khai.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise
Bước đệm cho tăng trưởng từ giảm 2% thuế VAT
VCCI kiến nghị lập cơ quan độc lập đốc thúc giải quyết vướng mắc, bất cập
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá heo hơi ngày 26/12/2024: Biến động trái chiều trên cả nước, mức cao nhất 69.000 đồng/kg
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao