Thị trường

Văn phòng cho thuê châu Á Thái Bình Dương nóng lên vì tăng trưởng việc làm

Văn phòng cho thuê châu Á Thái Bình Dương nóng lên vì tăng trưởng việc làm Hàng triệu lao động gia nhập ngành tài chính, dịch vụ… khiến châu Á Thái Bình Dương phải cần 40 triệu m2 văn phòng mới đáp ứng kịp nhu cầu.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về sự tăng trưởng việc làm tại châu Á Thái Bình Dương đang góp phần làm tăng nhiệt thị trường văn phòng cho thuê trong khu vực này. Những tác động về kinh tế và nhân khẩu học, điển hình là tăng trưởng GDP và lực lượng lao động, thúc đẩy nhu cầu về bất động sản thương mại.

Lĩnh vực tài chính và dịch vụ gồm ngành tài chính, bảo hiểm và dịch vụ bất động sản, dịch vụ chuyên nghiệp (như tư vấn pháp lý, kế toán...), cộng với dịch vụ hành chính sử dụng tổng cộng 20 triệu người trên 20 thành phố ở châu Á Thái Bình Dương. 

Cao ốc cho thuê tại Singapore, thuộc châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: visitsingapore.com.

Ngoài các trung tâm tài chính quốc tế như Hong Kong, Singapore, Sydney và Tokyo, ghi nhận lượng hấp thụ văn phòng từ các công ty tài chính trong nước tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc, trong khi các công ty dịch vụ với ngân sách thấp hơn đã chọn những điểm như Ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Các lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông đã nhanh chóng mở rộng để cạnh tranh thuê văn phòng với ngành tài chính và dịch vụ. JLL ước tính ngành công nghệ thông tin chiếm khoảng 50-60% diện tích sử dụng văn phòng hạng A ở các thành phố cấp một của Ấn Độ. 
Tại Trung Quốc, dữ liệu của chính phủ cho thấy có tổng cộng 1,5 triệu lao động trong lĩnh vực truyền thông, ứng dụng phần mềm và IT ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Tại Philippines, ngày càng nhiều công ty trò chơi trực tuyến thiết lập văn phòng. Tại Việt Nam, nhiều ông lớn thương điện tử đã tham gia vào thị trường.

Lực lượng lao động cho hai ngành năng động là tài chính dịch vụ và công nghệ  sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong thời gian tới. Oxford dự báo trong ba năm tới sẽ có thêm 2,4 triệu nhân viên trong ngành tài chính dịch vụ tại 20 thành phố lớn của châu Á Thái Bình Dương, phần lớn tập trung tại các thành phố cấp một của Trung Quốc, Ấn Độ và Manila.

Tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực viễn thông cũng sẽ theo sát ngành tài chính và dịch vụ. Ngành công nghệ thông tin tại Ấn Độ sở hữu khoảng 3,9 triệu lao động trong năm 2016-2017, con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Nền kinh tế mới của Trung Quốc - kinh doanh trực tuyến từ thương mại điện tử đến FinTech - sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới mỗi năm cho đến năm 2020 và là nguồn tư duy hàng đầu của đất nước, theo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Sự tăng trưởng việc làm tại châu Á Thái Bình Dương hứa hẹn thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng khu vực này. Theo quy luật, cứ một nhân viên sử dụng 10m2 sàn, thì 20 thành phố cửa ngõ của châu Á Thái Bình Dương sẽ cần đến 40 triệu m2 sàn văn phòng để đáp ứng nhu cầu việc làm trong giai đoạn 2018-2020.

 

Mặc dù không phải tất cả nhân viên đều yêu cầu không gian làm việc tiêu chuẩn và các doanh nghiệp đang đổi sang mô hình linh hoạt và không gian làm việc mở coworking, thì cũng cần có một lượng cung văn phòng đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu tương lai, ước tính khoảng 15-20 triệu m2 văn phòng hạng A trong ba năm tới. JLL dự báo tỷ lệ lấp đầy sẽ duy trì ổn định trong trung hạn và giá thuê sẽ tăng trung bình 3% trong năm 2018.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo