Thị trường

Vàng đấu thầu có thể ngừng chảy vào nhà băng từ 2/7

Từ phiên 2/7, toàn bộ vàng miếng đấu thầu có thể sẽ trở thành nguồn hàng ra thị trường, phục vụ cho nhu cầu của người dân...

(VnEconomy)- Ngày mai, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo, chào thầu trên 1,5 tấn vàng. Đây sẽ là phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 30/6 - thời hạn chót để các tổ chức tín dụng tất toán trạng thái vàng.

Thông báo phát đi từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong phiên đấu thầu vàng miếng thứ 38 diễn ra vào sáng thứ Ba (2/7), cơ quan này sẽ chào thầu 40.000 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,5 tấn vàng. Đây sẽ phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên của tuần này, đồng thời cũng là phiên đầu tiên tổ chức sau khi các ngân hàng tất toán xong trạng thái vàng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Trong vòng 3 tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu tổ chức đấu thầu vàng, đã có 36,8 tấn vàng được bán ra. Số vàng này được cho là đã chảy chủ yếu vào các ngân hàng để phục vụ cho hoạt động tất toán. Sau ngày 30/6, nhu cầu vàng để tất toán của các ngân hàng đã không còn.

Bởi vậy, từ phiên ngày mai, toàn bộ vàng miếng đấu thầu có thể sẽ trở thành nguồn hàng ra thị trường, phục vụ cho nhu cầu của người dân và các nhà đầu tư. Phiên này cũng có được xem như một “bài kiểm tra” về nhu cầu vàng thực sự trên thị trường hiện nay.

Hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi trên 5 triệu đồng/lượng. Với nguồn vàng cung vàng được bổ sung liên tục, khả năng giá vàng trong nước rút ngắn khoảng cách với giá vàng quốc tế là hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là điều mà người dân muốn mua vàng tích trữ kỳ vọng sau thời hạn 30/6.

Mấy phiên đấu thầu gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã cung mạnh vàng hơn bình thường. Hai phiên vừa qua, khối lượng chào thầu tăng gấp rưỡi so với bình thường lên hơn 1,5 tấn. Khối lượng chào thầu của phiên ngày mai cũng giữ ở mức này.

Giá tham chiếu Ngân hàng Nhà nước công bố cho phiên đấu thầu ngày mai là 36,8 triệu đồng/lượng, ngang với giá vàng SJC các doanh nghiệp niêm yết thu mua trên thị trường sáng nay. Tuy nhiên, đây chỉ là giá để tính mức đặt cọc của các đơn vị tham gia đấu thầu.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã chào thầu 1,058 triệu lượng vàng, tương đương gần 40,7 tấn vàng, và bán được 957.000 lượng, tương đương 36,8 tấn vàng.

 

AN HUY

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo