Phân tích

Vàng lặng sóng: Vẫn tâm lý ngóng chính sách lãi suất của Mỹ

(DNVN) - Theo các chuyên gia kinh tế, do chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới cao cộng với khả năng Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất đồng USD vào tháng 12 tới khiến cho tâm lý của người có tiền nhàn rỗi không dám nhảy vào thị trường vàng lúc này.

Theo tin tức từ Báo Hà Nội Mới, tính tới 10 giờ sáng 1/10, giá vàng thế giới dao động quanh mức 1.114,5 USD/oz, không xa mức đáy 2 tuần là 1.111,6 USD/oz. Chỉ trong 4 phiên giao dịch vừa qua, giá vàng đã giảm tới 3,4%.

Hôm qua, lượng vàng do quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR nắm giữ đã tăng 0,48% lên mức 687,42 tấn. Tuy nhiên, lượng vàng do quỹ này mua vào đã không thể hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Ảnh minh họa.

Trong phiên giao dịch ngày 30/9, giá vàng có thời điểm đã lao dốc xuống mức 1.111,6 USD/oz, mức thấp nhất kể từ ngày 16/9 sau khi báo cáo việc làm Mỹ cho thấy, lĩnh vực tư nhân của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 200.000 việc làm trong tháng 9, cao hơn dự đoán 194.000 việc làm của các chuyên gia phân tích. 

Giá vàng đang chịu nhiều áp lực khi số liệu việc làm Mỹ khả quan được công bố đã khiến nhiều nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong năm nay. Thị trường lao động khởi sắc vốn là một trong những tiền đề quan trọng để Fed cân nhắc nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng gần một thập kỷ trở lại đây. Lãi suất tăng lên, đồng nghĩa với việc kim loại quý sẽ mất đi tính hấp dẫn do đây là loại tài sản phi lãi suất.

Tính chung, giá vàng đã giảm 1,5% trong cả tháng 9, giảm 4,8% trong quý 3 và giảm 5,8% kể từ đầu năm đến năm nay. Quý vừa qua cũng là quý thứ 5 liên tiếp giá vàng ghi nhận đà giảm, ghi nhận chuỗi giảm giá dài nhất kể từ năm 1997.

Theo tin tức từ VTC News, thị trường vàng trong nước gần như đang trong trạng thái “đóng băng” khi giá vàng SJC biến động rất chậm chạp, tăng rất nhẹ hoặc giảm rất nhẹ, hoặc đứng im. Dù biến động như thế nào, giá vàng hôm nay 1/10 vẫn giao dịch dưới ngưỡng 34 triệu đồng/lượng.

Vào lúc 9h30, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giảm khoảng 30.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua và giao dịch ở mức: Mua vào 33,76 triệu đồng/lượng, bán ra 33,82 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng 999.9 (24k): Mua vào 30,67 triệu đồng/lượng, bán ra 31,12 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn 999.9 (24k): Mua vào 30,67 triệu đồng/lượng, bán ra 31,12 triệu đồng/lượng. 

 

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC điều chỉnh giá vàng giảm khoảng 40.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 33,62 triệu đồng/lượng, bán ra 33,86 triệu đồng/lượng. Vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 33,62 triệu đồng/lượng; bán ra 33,84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Doji có tốc độ giảm giảm tương tự. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức: Mua vào 33,76 triệu đồng/lượng, bán ra 33,83 triệu đồng/lượng. Vàng SJC TP.HCM mua vào 33,76 triệu đồng/lượng, bán ra 33,83 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 1/10 tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận giảm khá mạnh ở chiều mua vào. Giá vàng SJC Tp.HCM giao dịch ở mức: 33,66 triệu đồng/lượng – 33,88 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB: 31,16 triệu đồng/lượng – 31,56 triệu đồng/lượng.

Tại các ngân hàng thương mại, giá vàng cũng ít biến động và giao dịch dưới mốc 34 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại Sacombank-SBJ giao dịch ở mức: Mua vào 33,75 triệu đồng/lượng, bán ra 33,82 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại VPBank: 33,70 triệu đồng/lượng – 33,80 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại TPbank Gold: 33,76 triệu đồng/lượng – 33,83 triệu đồng/lượng.

Vàng vẫn ngóng FED điều chỉnh lãi suất

 

 Tin tức từ Báo Dân Việt,  các chuyên gia kinh tế, do chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới cao cộng với khả năng Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất đồng USD vào tháng 12 tới khiến cho tâm lý của người có tiền nhàn rỗi không dám nhảy vào thị trường vàng lúc này.  

Chuyên gia Tài chính-ngân hàng - ông Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, khi lãi suất huy động đồng USD hạ về mức 0% (với tổ chức) và 0,25% (với cá nhân) thông thường người dân, nhà đầu tư sẽ tìm các kênh đầu tư khác sinh lời hơn (so với giữ đồng USD) như vàng, bất động sản hay chứng khoán. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vàng biến động nhiều như hiện nay thì họ phải “lảng tránh” là đúng.

Theo ông Hiếu, nếu tới đây FED tăng lãi suất thì giá vàng thế giới sẽ còn giảm mạnh và thị trường vàng trong nước cũng sẽ chịu tác động giảm theo. Do đó, mong muốn người dân hay nhà đầu tư chuyển USD thành vàng sẽ là không thể và không nên. “Thị trường vàng càng biến động, rủi ro đầu tư vào vàng sẽ càng lớn mà người dân cần cân nhắc”- ông Hiếu nói.

Thực tế thời gian qua, thị trường vàng gần như chỉ biến động về giá, lượng giao dịch không đáng kể và không có bất cứ một “cơn sóng” nào. Đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) phân tích những thời điểm vàng còn hấp dẫn, lượng giao dịch trung bình mỗi ngày tại SJC lên tới hàng chục nghìn lượng/ngày. Nay mỗi ngày lượng giao dịch chỉ tính bằng con số nghìn là nhiều.

Trước đây, mỗi lần giá vàng giảm mạnh, người dân sẽ kéo nhau ùn ùn đi mua vàng, còn nay giá vàng giảm liên tục song sức mua với vàng không tăng lên. Theo một số nhà đầu tư vàng có kinh nghiệm, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá lớn, thường xuyên ở mức trên 3 triệu đồng/lượng vừa rủi ro lại không có lời nhiều nếu đầu tư vàng. 

 

Chênh lệch giá vàng nội - ngoại chỉ nên ở mức vài trăm nghìn đồng thì mới “có cửa” cho nhà đầu tư lướt sóng kiếm lời. Mặt khác, giá vàng đã liên tục tăng suốt hơn 10 năm qua và chỉ quay đầu giảm từ cuối năm 2011 đến nay. Với giá vàng đã đang và dự báo sẽ còn giảm như thế này thì thị trường ít nhận được sự quan tâm cũng là điều dễ hiểu.

Lường Phen (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo