Thị trường

Vàng nữ trang: điều chỉnh tuổi vàng chỉ để lách luật

Việc công bố tuổi vàng cũng theo kiểu đánh đố người tiêu dùng nhưng giá vẫn không thay đổi.

Nhiều tiệm vàng đã chuẩn bị cho việc áp dụng thông tư 22 của Bộ KH&CN. Trong ảnh: tất cả sản phẩm vàng trang sức đã công bố mã ký hiệu, hàm lượng, tiền công - Ảnh: Thanh Đạm

Ngày 2-6, ngày đầu tiên thị trường vàng chính thức được điều chỉnh bởi thông tư 22 của Bộ Khoa học - công nghệ về quản lý chất lượng vàng trang sức, nhiều tiệm vàng vẫn nhập nhèm tuổi vàng để lách quy định.

Hạ tuổi vàng, giá không đổi
 
Tại một tiệm vàng lớn trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), các sản phẩm vàng nữ trang đều được đính kèm miếng giấy nhỏ ghi tuổi vàng, trọng lượng và giá gia công.
 
Theo đó, những sản phẩm nữ trang trước đây được ghi là 9T9 đều hạ xuống mức 9T85. Nhân viên bán hàng giải thích nguyên nhân do áp dụng quy định mới.
 
Điều nghịch lý là tuổi vàng hạ xuống nhưng giá bán lại không thay đổi, vẫn theo giá vàng 24K (9T9) thời điểm trưa 2-6 là 32,25 triệu đồng/lượng.
 
Không chỉ hạ tuổi với vàng 9T9, tiệm vàng này cũng lập lờ chuẩn 18K. Chẳng hạn một số sản phẩm vòng tay, nhẫn đều được đính kèm tờ giấy ghi tuổi vàng là 6T8. Khi được hỏi, nhân viên nói đây là vàng 18K (7T5).
 
Trên bảng niêm yết giá tại tiệm, vàng 6T8 và 7T5 đều được ghi là vàng 18K nhưng giá cả có sự khác biệt, trong đó giá bán vàng 6T8 là 22 triệu đồng/lượng, còn vàng 7T5 là 25,3 triệu đồng/lượng.
 
Tại một tiệm vàng bên hông chợ Tân Định (quận 1), các sản phẩm nữ trang cũng được đính kèm miếng giấy nhỏ ghi trọng lượng vàng, nhưng bên cạnh con số tuổi vàng trước đây là 7T5 (18K) lại ghi kèm số 6,1. Hỏi tuổi vàng, chủ tiệm vàng khẳng định tất cả là vàng 18K, còn số “6,1” chỉ là ký hiệu của sản phẩm.
 
Chờ đợi và nghe ngóng
 
Trao đổi với chúng tôi, một chủ tiệm vàng lâu năm lý giải việc xuất hiện con số “6,1” là do giới kinh doanh vàng đã hạ tuổi vàng từ nhiều năm trước. Dù bán cho người tiêu dùng với giá vàng 18K (7T5) nhưng thực tế tuổi vàng là 6,8 tuổi, thậm chí 6,5 tuổi.
 
Trong quá trình chế tác, các đơn vị sản xuất bớt vài “lai” nên vàng thực chất chỉ còn 6,1 tuổi. Nay các tiệm vàng phải điều chỉnh về đúng tuổi vàng để tránh bị phạt, nhưng vẫn theo kiểu lập lờ để đánh đố người tiêu dùng.
 
Tại trung tâm vàng bạc đá quý trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, khi hỏi làm sao kiểm tra tuổi vàng, nhiều chủ tiệm vàng tại đây đã trả lời là “hàng công ty” nên đảm bảo đúng 18K.
 
Riêng mặt hàng nhẫn tròn trơn, chủ tiệm vàng T. tại trung tâm này khẳng định đảm bảo là vàng bốn số 9, nhưng khi chúng tôi yêu cầu kiểm tra, vị này lại bảo nếu đem đo máy quang phổ chắc còn... ba số 9!
 
Trong ngày 2-6, bên cạnh một số tiệm vàng tìm cách lách luật, một số tiệm vàng khác mua bán khá cầm chừng, chủ yếu để thăm dò, thậm chí có tiệm vàng đóng cửa nghỉ từ trưa.
 
Về hàng nữ trang tồn trước ngày 1-6, nhiều tiệm vàng cho biết mới xử lý bằng cách hạ tuổi vàng về đúng tuổi thật chứ chưa đổi hàng cho các chành do còn nhiều việc chưa ngã ngũ.
 
Chủ một tiệm vàng nói chờ cơ quan chức năng rà soát xong các chành, xem chành nào uy tín mới dám đặt hàng. Đại diện các công ty vàng lớn kỳ vọng thị trường nữ trang thời gian tới sẽ không có sự nhập nhèm, các sản phẩm có tên tuổi sẽ được người tiêu dùng chọn mặt gửi... tiền. Tuy nhiên sức mua có cải thiện hay không phải theo dõi thêm.
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo