Thị trường

"Vành đai và con đường", thúc đẩy hòa bình phát triển kinh tế

Ngày 15/5, Hội nghị bàn tròn các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang khẳng định, Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực nói chung, Sáng kiến "Vành đai và Con đường" nói riêng, và sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các dự án đem lại lợi ích chung, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hợp tác trong khuôn khổ "Vành đai và Con đường" cần: Gắn với Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về phát triển bền vững và các khuôn khổ hợp tác khu vực, toàn cầu hiện có; bảo đảm các tiêu chí bền vững, hiệu quả và bao trùm; ưu tiên các dự án thiết thực, xuất phát từ nhu cầu phát triển của các quốc gia, khu vực; và Hợp tác phát triển bền vững dựa trên nguyên tắc đồng thuận, bình đẳng, tự nguyện, minh bạch, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, báo Nhân Dân đưa tin.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga V.Pu-tin cùng các Trưởng đoàn dự diễn đàn. Ảnh: TTXVN

Trao đổi về hợp tác kết nối, Chủ tịch nước chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối giao thông với các nước láng giềng, hỗ trợ các nước không có biển và trung chuyển tham gia ngày càng sâu và hưởng lợi từ hệ thống thương mại toàn cầu. Ðể có một tầm nhìn dài hạn về quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông đồng bộ giữa các quốc gia và khu vực, Chủ tịch nước cho rằng, các định chế quốc tế có thể đóng góp tốt vào việc nghiên cứu, đánh giá tổng thể thực trạng kết nối giữa các khu vực trên thế giới, từ đó xác định những "điểm trọng yếu" tập trung nguồn vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang cũng chia sẻ về các mục tiêu của Năm APEC 2017 và khẳng định Việt Nam, với vai trò là nước chủ nhà của Hội nghị APEC 2017 đã và đang tích cực hợp tác với các nền kinh tế thành viên để thúc đẩy tạo dựng quan hệ Ðối tác châu Á - Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21 và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Theo tin tức trên báo TTXVN, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang cho biết, Việt Nam cũng tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN; hợp tác với Trung Quốc nghiên cứu khả năng kết nối “Hai hành lang, một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”; quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang mong rằng cuộc thảo luận sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế, trong đó có sự hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến để cùng nhau xây dựng một thị trường toàn cầu kết nối thông suốt, vì lợi ích của các bên, vì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo TTXVN, Nhân Dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo