Thị trường

Vay 410 triệu USD cải thiện giao thông ĐBSCL

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng các đoạn thuộc tuyến đường cao tốc thứ hai nối TPHCM với ĐBSCL, khu vực ven biển phía Nam.

(chinhphu.vn) Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ xây dựng một đoạn trên tuyến cao tốc phía Nam thứ hai, bao gồm 2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5 km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26 km. Tuyến đường này sẽ chạy qua các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây ĐBSCL.

 
Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Long Xuyên từ 3,5 tiếng xuống còn 2,5 tiếng. Thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống sẽ được rút ngắn từ 1,5 tiếng xuống còn 30 phút, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.
 
Ngoài những lợi ích về giao thông kể trên, dự án được dự kiến đóng góp nhiều hơn cho phát triển đồng đều, cải thiện sự tiếp cận tới những dịch vụ xã hội cơ bản và chăm sóc sức khỏe, tăng cường an ninh lương thực quốc gia và hỗ trợ đầu tư từ khu vực tư nhân trong khu vực. Những cây cầu và đường cao tốc dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và sẽ giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến.
 
Dự án sẽ kết hợp các sáng kiến thiết kế nhằm bảo vệ hạ tầng trước những tác động của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, bao gồm những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên hơn như lũ lụt, nước biển dâng.
 
Dự án dự kiến có trị giá 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu AUD (đô la Australia) viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối.
 
Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.
 
 
Huy Thắng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo