Thị trường

Về nơi có hơn 800 hộ dân trồng bưởi đỏ, thu cả chục tỷ đồng/năm

Sau ngày giải phóng, người dân phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế) cải tạo vườn tạp, áp dụng KHKT để phát triển cây bưởi đỏ, mỗi năm thu cả chục tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Sâm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Hồ 1, cho biết, toàn phường có hơn 800 hộ dân trồng 67ha bưởi đỏ, cho thu nhập 150 - 200 triệu/ha/năm. Xác định đây là cây đặc sản, chính quyền địa phương và người dân quan tâm đầu tư canh tác, phấn đấu từ nay đến 2020 nâng diện tích trồng bưởi đỏ lên 80/100ha đất trồng cây ăn quả.

Theo ông Sâm, chất đất ở Hương Hồ rất phù hợp để trồng bưởi đỏ. Nơi đây là đất bãi bồi được sông Hương bồi đắp hằng năm khiến trái bưởi đỏ có vị ngon rất đặc biệt. Vị chua chua thanh thanh khi mới ăn ở đầu lưỡi nhưng khi nuốt thì cảm nhận ngọt dịu. Ngoài ra, nhờ đất tốt nên cây bưởi cho năng suất cao, mỗi cây có thể tồn tại từ 60-70 năm.

Bưởi đỏ Hương Hồ là trái cây đặc sản nổi tiếng xứ Huế.

Ông Bùi Văn Sâm thông tin thêm, cây bưởi ở Hương Hồ có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, chỉ cần từ 3-4 năm là cho trái bói, còn bình thường thì 5-7 năm. Ngoài ra khả năng chống chịu các loại sâu bệnh của giống bưởi đỏ là rất cao, do đó bà con không cần phải bơm bất cứ một loại thuốc gì nữa. Muốn bưởi cho năng suất, trái to đẹp người trồng chủ yếu chăm sóc kỹ lưỡng, quét vôi, bón phân, cạo rêu là được.

Hiện bưởi đỏ Hương Hồ được người dân tỉnh TT-Huế ưa chuộng, thương lái thu mua tận nơi nên bà con rất phấn khởi. Bình quân mỗi cây cho khoảng 250 trái, năng suất đạt từ 2 - 3 tạ/cây, giá bán từ 10-15 nghìn đồng/trái.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Hồ 1 cho hay, mặc dù giá trị kinh tế đem lại của cây bưởi đỏ cho người dân trên địa bàn khá lớn, song do chưa có nhãn hiệu, đầu ra của sản phẩm mang tính tự phát nên lợi nhuận không đảm bảo. Chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu “Bưởi đỏ Hương Hồ” được người dân hết sức mong đợi, qua đó giúp du khách gần xa biết đến, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Những ngày này, ngược dòng sông Hương băng qua vùng đất Kim Long là bắt gặp những vườn bưởi đỏ xanh tốt, trái căng mọng trĩu cành của phường Hương Hồ. Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến mùa thu hoạch nhưng những vườn bưởi đỏ nơi đây đã được nhiều thương lái đặt mua để xuất đi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… Nhờ hiệu quả từ cây bưởi đỏ mang lại, kinh tế địa phương từ đó ngày càng khởi sắc hơn, người dân phấn khởi vui tươi.

Nên đọc
Theo Nông nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo