Xã hội

Vé tàu điện tử: Vướng chính sách!

Ngành đường sắt đã áp dụng bán vé tàu điện tử từ tháng 12 này, song người mua vé mới chỉ có thể đặt mua và thanh toán qua mạng, vẫn phải đến nhà ga để lấy vé chứ chưa thể lấy vé qua mạng như ngành hàng không đang làm. Và việc chưa thể điện tử hóa hoàn toàn việc bán vé tàu này được giải thích rằng do "vướng chính sách".

Bán vé tàu tết. Hình minh họa

 

Phát biểu tại tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông vào mọi ngõ ngách của cuộc sống” do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin tổ chức vào chiều qua 29-12, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT - đối tác cung cấp công nghệ bán vé điện tử cho Đường sắt Việt Nam – cho biết, FPT có thể triển khai bán vé điện tử hoàn toàn qua mạng, người đi tàu không phải đến nhà ga lấy vé như hiện nay ngay khi ngành đường sắt triển khai hệ thống bán vé điện tử trên toàn quốc.

 

Tuy nhiên, hiện tại vé tàu hỏa truyền thống được coi là hóa đơn tài chính dùng để thanh toán. Để chuyển từ vé truyền thống sang vé điện tử như ngành hàng không đang làm cần có thời gian xin phép Bộ Tài chính chấp thuận thanh toán với loại hình vé tàu điện tử này.

 

Được biết, về mặt công nghệ, hệ thống bán vé điện tử ngành đường sắt tương tự hệ thống bán vé điện tử của ngành hàng không. Vé tàu hỏa điện tử sẽ được chấp thuận như vé máy bay điện tử. Khi Bộ Tài chính chấp thuận thanh toán hóa đơn với vé tàu hỏa điện tử (như vé máy bay hiện hành), người đi tàu có thể in hoặc đọc mã số vé điện tử khi làm thủ tục lên tàu, chứ không cần phải đặt vé và thanh toán qua mạng, rồi phải đến nhà ga để lấy vé chậm nhất trước giờ tàu chạy 30 phút như hiện nay.

 

Được biết, ngành đường sắt dự định đến cuối năm 2015 mới có thể điện tử hóa hoàn toàn khâu bán vé tàu điện tử, người đi tàu có thể đặt vé, thanh toán và nhận vé hoàn toàn qua mạng interenet.

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo