Thị trường

VEC khẳng định mức phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai là hợp lý

Với mức thu phí xe container cao nhất là 1,2 triệu đồng, chủ đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai khẳng định, mức phí được tính theo khung giá của Bộ Tài chính và hợp lý nếu so sánh chi phí trên tuyến đường cũ.

 Chỉ còn 3 ngày nữa, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km sẽ chính thức được thông xe, đây được coi là cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay đi qua 5 tỉnh, thành phố.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành cơ bản cắm biển báo hiệu trên toàn tuyến về tốc độ phương tiện, khoảng cách an toàn, số đường dây nóng, các trạm dừng nghỉ, nút giao... Theo đó, tuyến đường này sẽ cấm môtô, xe máy chuyên dùng, xe đạp, xe thô sơ lưu thông.  Các loại ôtô được chạy tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h từ Nội Bài đến Yên Bái trên tuyến đường 4 làn xe, và tối đa 80 km/h từ Yên Bái đến Lào Cai với chiều rộng 2 làn xe.

Trên tuyến đường có 11 nút giao liên thông quy định tốc độ lưu thông tối đa là 40 km/h. Chủ đầu tư cũng thiết lập 10 trạm thu phí tại các nhánh rẽ ra/vào đường cao tốc.


Tuyến cao tốc rút ngắn thời gian lưu thông xe từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5-4 giờ. Ảnh: Đ.Loan.


Trao đổi với báo chí, ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, hiện trên tuyến cao tốc chưa được lắp đặt hệ thống camera để giám sát giao thông, tuy nhiên, cảnh sát giao thông vẫn sẽ xử phạt xe chạy quá tốc độ. Trên tuyến sẽ có 8 xe cứu hộ giao thông, 6 xe cứu thương, 2 xe cứu hỏa, 6 xe tuần tra ứng trực.

Đề cập về một số vị trí mặt đường cao tốc có dấu hiệu hằn lún vệt bánh xe, ông Lê Kim Thành, cho hay, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5 cm mới được coi là vệt hằn lún, song tại một vài vị trí thuộc gói thầu A2 trên cao tốc có mức độ không nghiêm trọng, chưa thể gọi là vệt hằn. Các vị trí này đã được nhà thầu xử lý ngay khi phát hiện, chủ đầu tư cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi các vị trí này.

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc còn 8 điểm đang được theo dõi nền đất yếu thuộc các gói thầu A2, A3, A4.

Theo lãnh đạo VEC, một số nguyên nhân dễ gây ra vệt hằn bánh xe là xe quá tải lưu thông trên cao tốc. Hiện nay, nhiều xe tải trọng 90-100 tấn từ các nhà máy quặng khu vực Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) thường xuyên đi vào cao tốc.

Để ngăn chặn tình trạng này, chủ đầu tư đã sử dụng 2 bộ cân lưu động tại điểm đầu và cuối tuyến đường. Sắp tới sẽ lắp đặt 10 bộ cân xe lưu động tại ngay điểm ra vào các trạm thu phí để tiến hành cân xe lưu thông, kiên quyết không cho xe quá tải lưu thông  trên cao tốc.

Trên tuyến cao tốc  sắp hoạt động, chủ đầu tư cũng đưa ra mức phí theo chặng đường, đoạn từ km 0+0 đến km123+080 với 4 làn xe có mức phí 1.500 đồng/km, đoạn từ km123+080 đến km 244+570 với 2 làn xe là 1.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Do vậy,  mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt cho chặng nhất và cao nhất là 300.000 đồng/lượt cho toàn tuyến. Mức phí cho xe tải, xe container thấp nhất là 60.000 đồng và cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt.

Theo ông Lê Kim Thành, mức phí được xây dựng theo khung giá của Bộ Tài chính và mức phí này hoàn toàn hợp lý. Bởi đi trên tuyến đường cũ từ Hà Nội đến Lào Cai, các loại xe khách, xe tải thường mất 11-12 giờ nên phải chi phí thêm bữa ăn. Trong khi đó, đi trên cao tốc mới chỉ mất tối đa 5 giờ, tiết kiệm nhiên liệu, thời gian, khấu hao xe...

 

 Từ Nội Bài lên tới Lào Cai, xe dưới 12 ghế, xe trọng tải dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải nộp mức phí là 300.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế và xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn sẽ phải nộp 460.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nộp phí 610.000 đồng; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet phải trả phí 760.000 đồng/lượt; xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet áp phí 1.220.000 đồng/lượt.

 

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo