Quốc tế

Venezuela sẵn sàng tập trận quy mô lớn trên toàn quốc

(DNVN)-Trong khi Tòa án Tối cao của Venezuela đã ra phán quyết rằng, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp mà phe đối lập phản đối là hợp hiến, thì quân đội nước này đang kế hoạch cho một cuộc tập trận quy mô lớn vào ngày 20 và 21/5.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị tại Venezuela vẫn tiếp diễn vào ngày 19/5, khi quân đội nước này kêu gọi tất cả mọi người dân tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn trên toàn quốc.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tiến hành tập trận quân sự vào đầu tuần này sau khi gia hạn tình trạng khẩn cấp nhằm phản ứng trước việc phe đối lập kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý để lật đổ ông. 

"Venezuela đang bị đe dọa. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành một cuộc tập trận lớn thế này. Trên quy mô trên toàn quốc, cuộc tập trận sẽ diễn ra ở tất cả các khu vực chiến lược”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela, ông Vladimir Padrino Lopez, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 19/5. 

Venezuela sẵn sàng tập trận quy mô lớn trên toàn quốc (Ảnh AFP)

Đầu tuần này, ông Maduro cho biết, ông đã kêu gọi tiến hành các cuộc tập trận quân sự dự kiến diễn ra vào ngày 20 và 21/5 nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho quốc gia dồi dào dầu mỏ này chống lại một cuộc xâm lược sắp tới. 

Tổng thống đã ban bố sắc lệnh trên nhằm trao cho lực lượng an ninh thêm nhiều quyền hạn để giữ gìn trật tự công cộng và giúp phân phối lương thực. 

Hôm 19/5, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết rằng, sắc lệnh trên là hợp hiến "khi xét thấy tình trạng bất thường của xã hội, kinh tế, chính trị, thiên nhiên và môi trường... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế quốc gia".

Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã phản đối sắc lệnh khẩn cấp và xúc tiến một cuộc trưng cầu dân ý để bãi nhiệm ông Maduro. Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy, khoảng 70% người dân Venezuela muốn ông Maduro từ chức.

Lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles đã kêu gọi quân đội quay sang chống lại ông Maduro và bác bỏ tình trạng khẩn cấp. Chủ tịch Quốc hội Henry Ramos Allup hôm 18/5 cho biết, chính phủ cần phải ngồi vào bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận hòa bình, chấm dứt khủng hoảng.

 

"Chúng tôi không muốn đổ máu hoặc đảo chính", ông nhấn mạnh. 

Cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế kép đã lên tới giai đoạn đỉnh điểm. Tuần trước, cơ quan tình báo Mỹ đã nhận định rằng, Venezuela có thể phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn và biến động xã hội lớn bởi ngay cả khi các mặt hàng thiết yếu tại quốc gia Nam Mỹ này cũng đã hết sạch. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo